Bài Giảng về Triết học Lịch sử (Các) [Đức: Vorlesungen über die
Philosophie der Geschichte; Anh: Lectures on the Philosophy of
History] (THLS)
Từ mùa đông 1822-3 đến mùa đông 1830-1, Hegel đã giảng “triết học
về lịch sử thế giới” cứ hai năm một lần. Nội dung của các bài giảng thay
đổi khi ông có thêm chất liệu mới. Con trai của ông, Karl Hegel, nói rằng
loạt bài giảng 1822-3 tập trung vào “sự PHÁT TRIỂN của KHÁI NIỆM
triết học, và chỉ ra làm cách nào nó cấu thành hạt nhân thực sự của lịch sử
và cấu thành LINH HỒN đang di chuyển của các dân tộc có tầm cỡ lịch sử
thế giới”. Loạt bài giảng minh họa điều này bằng một nghiên cứu dài về
lịch sử Trung Quốc và Ấn Độ, dừng lại lâu ở Hy Lạp, nhưng nghiên cứu
ngắn gọn về La Mã, thời trung đại và cận đại. Nhưng loạt bài giảng sau này
ít dành không gian cho phương Đông và cũng ít dành không gian cho tài
liệu triết học, mà dành nhiều không gian hơn cho các giai đoạn trung đại và
cận đại. Gans nói rằng chỉ riêng loạt bài giảng 1830-1 mới mang đến một
nghiên cứu trọn vẹn về lịch sử vừa qua.
Trong ấn bản THLS 1837 cho bộ Werks [Các Tác phẩm] xuất bản sau
khi mất, Gans nỗ lực tái cấu trúc loạt bài giảng 1830-1 từ các ghi chú của
Hegel và các bản chép tay của sinh viên. (Hegel thông báo loạt bài giảng
1830-1 là “Triết học về Lịch sử thế giới: Phần Một”, vì tài liệu hiện thời
của ông đã vượt quá khuôn khổ của một loạt bài giảng duy nhất. Nhưng
theo Gans và Karl Hegel, loạt các bài giảng này bao trùm toàn bộ lịch sử).
Vào năm 1840, Karl Hegel biên tập lại các bài giảng với mục đích chú ý
nhiều hơn đến các loạt bài giảng trước đó, nhất là các bài giảng 1822-3 và
1824-5, vốn được ông xem là cao cấp hơn các bài giảng muộn hơn. Nhưng
ông không phân biệt tài liệu từ những năm khác nhau hay các nguồn khác
nhau. Gần đây Hoffmeister đã nỗ lực làm điều này, ấn bản của ông cho Dẫn
nhập vào các bài giảng hoàn thiện hơn nhiều so với các phiên bản trước đó
và in nghiêng các tài liệu từ các bản thảo của Hegel. Dẫn nhập này đã được