Ý KIẾN NGƯỢC ĐỜI VỀ DIỄN
VIÊN
[Paradoxe sur le comédien]
NGƯỜI TRÒ CHUYỆN THỨ NHẤT
Chúng ta đừng nói chuyện đó nữa.
NGƯỜI TRÒ CHUYỆN THỨ HAI
Tại sao?
NGƯỜI THỨ HAI
Đó là tác phẩm của bạn ông.
NGƯỜI THỨ HAI
Thế thì liên quan gì?
NGƯỜI THỨ HAI
Nhiều lắm chứ. Ích lợi gì mà ông đặt mình vào tình thế lựa chọn
phải coi thường hoặc tài năng của ông ấy, hoặc sự bình phẩm của tôi,
và phải giảm bớt thiện cảm của ông đối với ông ấy hoặc thiện cảm của
ông đối với tôi?
NGƯỜI THỨ HAI
Điều đó sẽ chẳng xảy ra, và nếu có xảy ra chăng nữa, tình bạn
của tôi với cả hai, được xây dựng trên những phẩm chất căn bản hơn,
cũng không vì thế mà bị thương tổn.
NGƯỜI THỨ HAI
Có thể.