TỪ MỸ HỌC ĐẾN CÁC LOẠI HÌNH NGHỆ THUẬT - Trang 275

kim cương từ tai một nữ diễn viên rơi ra. Và người diễn viên đó cảm
xúc ư? Có thể lắm. Ông sẽ bảo rằng chàng là diễn viên tồi chăng? Tôi
chẳng tin chút nào. Vậy Lekain Ninias là gì? Đó là một con người
dửng dưng, không xúc cảm chi hết, nhưng biểu hiện một cách tuyệt
diệu sự mẫn cảm. Chàng uổng sức la to: “Ta ở đâu thế này?” Tôi trả
lời chàng; “Cậu ở đâu ư? Cậu biết quá đi chứ; cậu ở trên sân khấu, và
cậu lấy chân hẩy một chiếc hoa tai vào trong hậu trường”.

Một diễn viên say đắm một nữ diễn viên; một vở kịch tình cờ đưa

họ lên sân khấu trong lúc ghen tuông. Sẽ có lợi cho kịch nếu diễn viên
ấy tầm thường; sẽ có hại cho kịch nếu anh là một diễn viên lớn; lúc đó,
người diễn viên lớn trở thành chính anh chứ không còn là cái mẫu lý
tưởng và trác tuyệt về một tay cả ghen mà anh tạo ra cho mình. Một
bằng chứng lúc đó cả diễn viên nam lẫn diễn viên nữ đều tự hạ mình
xuống cuộc sống tầm thường, chính là vì nếu họ giữ nguyên bộ cà
kheo của họ, họ sẽ cười vào mũi nhau; họ thường chỉ xem sự ghen
tuông khoa trương và bi thảm như để nhại sự ghen tuông của mình.

NGƯỜI THỨ HAI
Tuy vậy sẽ có những sự thật tự nhiên.
NGƯỜI THỨ NHẤT
Cũng như có sự thật trong pho tượng của nhà điêu khắc đã thể

hiện trung thực một kiểu mẫu dở. Người ta thán phục những sự thật
ấy, nhưng nhìn toàn bộ, người ta thấy nó tồi tệ và đáng khinh.

Tôi nhấn thêm: phương sách chắc chắn để diễn một cách nhỏ

nhen, xoàng xĩnh, đó là phải diễn tính cách của bản thân mình. Anh là
một tên tartuffe, một lão hà tiện, một anh ghét đời, anh sẽ diễn được
tốt cái đó; nhưng anh sẽ chẳng tạo nên được chút nào cái mà nhà thơ
đã tạo nên, bởi vì ông ta đã tạo nên tên Tartuffe, lão Hà tiện và anh
Ghét đời

*

.

NGƯỜI THỨ HAI

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.