Sự biến hóa chẳng phải là dễ dàng.
NGƯỜI THỨ NHẤT
Khi tôi cho ra mắt Người cha trong gia đình
, ông cảnh sát
trưởng khuyến khích tôi đi theo thể loại này.
NGƯỜI THỨ HAI
Tại sao ông không theo?
NGƯỜI THỨ NHẤT
Bởi vì không đạt được thắng lợi như mình mong muốn, và không
dám mơ tưởng là có thể làm được tốt hơn nhiều, tôi đâm chán cái nghề
nghiệp mà tôi cho là mình không đủ tài năng.
NGƯỜI THỨ HAI
Thế tại sao vở kịch ấy lúc ban đầu lại bị đón tiếp lạnh nhạt đến
thế, trong khi ngày nay nó làm cho rạp hát chưa đến bốn giờ rưỡi đã
chật ních khán giả, và các diễn viên cứ khi nào cần đến một nghìn ê-
cuy là đem trương quảng cáo nó lên?
NGƯỜI THỨ NHẤT
Một vài người nói rằng phong hóa của chúng ta giả tạo quá,
không thích hợp được với một thể loại giản dị đến thế, đồi bại quá
không thưởng thức được một thể loại đứng đắn đến thế.
NGƯỜI THỨ HAI
Điều đó chẳng phải là không phần nào có lý.
NGƯỜI THỨ NHẤT
Nhưng kinh nghiệm đã chứng minh rõ ràng rằng điều đó không
đúng, bởi vì chúng ta đã không trở nên tốt hơn. Vả lại, cái chân thật,
cái lương thiện có uy thế đối với chúng ta đến mức nếu tác phẩm của
một nhà thơ có hai tính chất ấy, và miễn rằng tác giả có tài năng, thì sự
thành công của nó sẽ chỉ càng thêm chắc chắn. Đặc biệt, người ta yêu
cái chân thật khi tất cả đều giả dối, đặc biệt kịch là thứ thuần khiết
nhất khi tất cả đều đồi bại. Người công dân khi bước vào cửa rạp bỏ