TỪ MỸ HỌC ĐẾN CÁC LOẠI HÌNH NGHỆ THUẬT - Trang 295

vay mượn, cái tài hướng vào cảm xúc của những kẻ nghe chúng ta,
nhìn chúng ta, và đánh lừa họ bằng cách mô phỏng các biểu hiện ấy,
một sự mô phỏng nó khuếch đại tất cả lên trong đầu óc họ và nó trở
thành quy tắc cho phán đoán của họ, bởi vì họ không thể nào đánh giá
một cách khác những gì diễn ra bên trong chúng ta. Và thực ra, họ
cảm xúc hay không cảm xúc thì can dự gì đến ta, miễn rằng ta chẳng
biết điều đó?

Vậy ai biết tường tận nhất và thể hiện hoàn hảo nhất những dấu

hiệu bên ngoài ấy, theo một cái mẫu lý tưởng được quan niệm một
cách rõ rệt nhất, thì đó là diễn viên vĩ đại nhất.

NGƯỜI THỨ HAI
Ai để cho người diễn viên vĩ đại phải tưởng tượng ít nhất thì đó

là người vĩ đại nhất trong các nhà thơ.

NGƯỜI THỨ NHẤT
Tôi vừa định nói thế xong. Khi do lâu ngày quá quen với sân

khấu, mà lúc ở ngoài xã hội, người ta giữ nguyên lối khoa trương
trong kịch và vẫn đi đứng nói năng như Cinna, Brutus, Mithridate,
Cornélie, Mérope, Pompée. Ông có biết người ta làm gì không? Người
ta đem các dấu hiệu bên ngoài của một tâm hồn khuếch đại, khổng lồ
mà người ta không có để ghép với một tâm hồn bé nhỏ hoặc lớn lao
đúng với kích thước của tự nhiên ban cho; và từ đó sinh ra cái lố lăng.

NGƯỜI THỨ HAI
Ông châm biếm các diễn viên và các tác giả mới cay độc làm sao,

dù là vô tâm hay ác ý!

NGƯỜI THỨ NHẤT
Sao lại thế?
NGƯỜI THỨ HAI
Tôi nghĩ rằng ai cũng được quyền có một tâm hồn mạnh mẽ và

lớn lao; tôi nghĩ rằng ai cũng được quyền có điệu bộ, lời ăn tiếng nói

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.