TU VIỆN THÀNH PARME - Trang 469

Cũng phải nói là bài thơ có đổi một chữ. Clélia thấy bức thư đặt trên

bàn cô sau khi tiếp nhận được hai hôm những lời cảm tạ của hầu tước
Crescenzi, con người tự cho là sung sướng nhất thế gian; không cần phải
nói cái bằng chứng của một tấm tình chung thủy đó dã gây nên xúc động gì
trong lòng Clélia.

Ludovic phải tìm cách biết hết chi tiết những sự việc xảy ra trong nội

thành. Chính anh ta nói cho Fabrice biết cái tin buồn là việc hôn nhân của
hầu tước Crescenzi có vẻ như đã định đoạt, không có ngày nào là chú rể
không tổ chức hiến cho Clélia một cuộc vui ở ngay nội thành. Một bằng
chứng hiển nhiên về cuộc hôn nhân ấy là ông hầu tước giầu nứt đố đổ vách
và dĩ nhiên cũng keo kiệt ghê gớm như thường tình những anh nhà giàu ở
miền Bắc nước Ý - ông hầu tước giàu đó đang tiêu phí những số tiền vô
lượng vào việc chuẩn bị hôn lễ, mặc dù ông cưới một cô gái không của hồi
môn. Cũng phải nói là về phía tướng Fabio Conti, ông lấy làm nhục về điều
nhận xét đó mà người nào trong đồng bào của ông thoạt đầu cũng có nghĩ,
cho nên vì hợm mình, ông vừa mua một ấp giá trên ba mươi vạn quan trả
tiền mặt, tuy ông không có giá cả, trả hình như bằng tiền của hầu tước, và
ông tuyên bố cho cô con gái cái ấp ấy trong dịp cô lấy chồng. Nhưng ông
hầu tước cho là những lệ phí về trước bạ văn khế và gì khác lên tới một vạn
hai nghìn francs là những chi phí lố bịch, không đáng bỏ ra, ông hầu tước
vốn là người thực tế. Về phía mình, hầu tước đặt làm ở Lyon những thảm
tường màu sắc rất đẹp, hợp khung cảnh nhất và do họa sĩ nổi tiếng Pallagi
người Bologne tính toán cho vừa mắt. Mỗi tấm thảm thể hiện một phần gia
huy tộc họ Crescenzi, tộc họ này khắp thiên hạ đều biết, vốn là dòng dõi
của vị Crescentius lừng danh, tổng tài La mã năm 985; những thảm tường
ấy dùng để bọc mười bảy phòng khách làm thành tầng nền trong lâu đài hầu
tước. Màn thảm, đồng hồ vách và đèn treo giao nhận ở Parme tốn trên ba
trăm năm mươi nghìn francs; tiền mua sắm gương mới, cộng với những
gương nhà sẵn có lên đến hai trăm nghìn. Ngoài hai phòng khách công trình
riêng của Parmesan, nhà hội họa lớn bản xứ xếp liền sau họa sĩ Corrège
thần thánh, tất cả những buồng, phòng ở tầng một và tầng hai hiện do các

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.