người và lương năng vũ trụ . Quả cầu là tượng trưng vũ trụ .
Trong buổi lễ đầu tiên, Tuấn chú ý đến một vài chi tiết sau đây của nghi lễ
Cao Ðài :
Tín đồ cũng đọc như bên Phật giáo :
“ Nam mô Phật . Nam mô Pháp . Nam mô Tăng ."
rồi tiếp theo :
“ Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma-ha-tát
Nam mô Quan Thế Âm bồ tát ma-ha-tát
Nam mô Lý Thái Bạch tiên trưởng .
Nam mô Hiệp thiên Ðại đế Quan Thánh đế quân .
Nam mô chư Phật chư Tiên, chư Thánh, chư Thần ! "
Hỏi về ý nghĩa ba mầu áo khác nhau của các vị chức sắc Cao Ðài, Ðức Hộ
Pháp trả lời cho Tuấn :
- Màu vàng : tượng trưng cho Phật
- Màu đỏ : đạo Khổng
- Màu xanh : đạo Lão .
Những chức sắc thuộc về ngành đạo Phật đều có tên đệm chữ Thái, và mặc
áo màu vàng tượng trưng Ðạo đức .
Những chức sắc thuộc về ngành đạo Khổng đều có tên đệm chữ Ngọc, và
mặc áo màu đỏ, tượng trưng Uy quyền .
Những chức sắc thuộc về ngành đạo Lão, đều có tên đệm chữ Thường và
mặc áo màu xanh da trời, tượng trưng Thanh cao, Hoà bình .
Trên các vị chức sắc có Ðức Hộ Pháp, là chủ tọa Hiệp thiên đài, đức Giáo
tông, là chủ tọa Cửu trùng đài . Ðức Hộ Pháp có đeo một huy hiệu trên
mão, gồm ba vật tượng trưng linh bát ( Phật ), bộ Kinh Xuân Thu ( Khổng
), Phất Trần ( Lão ) .
Anh Hiển, thư ký Toà thánh, đưa Tuấn đến bàn thờ chỉ cho Tuấn những chi
tiết sau đây :
- Theo Bạch Ngọc Kinh ( Niết Bàn ), Ngôi Cao Ðài ở hướng Bắc, mặt trời
mọc bên trái, mặt trời lặn bên phải . Cho nên, trên bàn thờ, con Mắt ( Thiên
lương ) luôn luôn ở hướng Bắc, bên trái là Dương, bên phải là Âm .
Giữa bàn thờ, đặt cả đèn con, thắp luôn ngày đêm gọi là Thái Cực Ðăng,