TUỔI GIÀ - TẬP 1 - Trang 246

cứu thế đạt tới mức hoàn mỹ khoảng 30 - 33 tuổi, khi Chúa thoát tục. Chúng ta cũng thấy là trong huyền

thoại thời Cổ đại, các vị thần ngày trước cũng bị truất quyền bởi các con trai, những người đang ở độ tuổi

tráng niên.

[67]

Trong Sách khải huyền, 24 ông già bận áo dài trắng đầu đội vương miện vàng vây quanh chúa Giêxu.

Người ta nghĩ rằng họ tương ứng với 24 cung Hoàng đạo mà Babylon thể hiện bằng những ông già vì chủ

trì 24 giờ trong ngày, họ tượng trưng cho thời gian. Những bản viết tay có minh họa của Sách khải huyền là

nguồn cảm hứng cho những nhà điêu khắc thường tạc tượng những ông già này. Người ta cho họ là những

vị cố vấn uyên thâm.

[68]

Có khi người ta phân biệt bảy lớp tuổi; có khi bốn.

[69]

Bộ sưu tập lộn xộn của Lambert, linh mục ở Saint-Omer.

[70]

Về sau, được La Fontaine sử dụng trong tập Truyện ngắn hoang tưởng của ông.

[71]

Người ta thường nhắc tới gương mặt này vào thế kỷ XVI. Nó là nguồn cảm hứng cho một vở bi kịch

của Rotrou; một cuốn sách nổi tiếng của Marmontel, cùng vô số truyền thuyết và sự đối chiếu. Và cũng cả

nhiều bức tranh nữa.

[72]

Ở Đức, người ta tổ chức một “trò chơi về kẻ Phản Chúa” viết về những Cuộc đời của kẻ Phản Chúa.

Có những nhà thuyết giáo tiên đoán sự ra đời của người này: nó là nguồn cảm hứng cho những bức tranh

tường của Signorelli ở Oocviêtô.

[73]

Đó là đề tài của A! những ngày hạnh phúc (Ah! les beaux jours) của Beckett, nhưng theo một viễn

cảnh hoàn toàn khác.

[74]

Ruzzante là bạn của nhà quý tộc patrixi Cornaro: chắc hẳn không phải ngẫu nhiên mà ông chế giễu

một kẻ mới phất lên giàu có.

[75]

Trong Những cảnh thảm kịch (Les Tragiques), ông viết câu thơ nổi tiếng:

“Một bông hồng mùa thu ngọt ngào hơn một bông khác”

chứng tỏ đối với ông, tuổi thanh xuân có một giá trị tuyệt vời.

[76]

Các văn bản kèm theo các bức tranh này khẳng định điều đó. Trong một bức (vào đầu thế kỷ XVII),

tiêu đề Bậc thang Lớn của thế giới, viết ở trên cùng, được đóng khung giữa hai cactut trên đó viết:

Ôi! bậc thang này là một con đường có nhiều người qua lại; lúc nào Định mệnh những con người cũng

dạo chơi.

Đối với kẻ ác, cuộc sống là một con dốc đưa xuống Vực thẳm... Và đối với người tốt là con đường đi

lên thiên đường.

Hai thiên thần nhỏ đứng cạnh một bà già hấp hối.

[77]

Một thế kỷ sau, cảnh tượng ấy xuất hiện trong một bức tranh của Van Dyck.

[78]

Sự độc ác càng nổi rõ vì bức chân dung được vẽ không phải theo một gương mặt người sống, mà là

sau khi người mẫu đã chết.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.