nguồn gốc thuần túy con người của tất cả những quy định và những giới răn
của văn minh.
Cùng với sự linh thiêng giả tạo của chúng, những điều răn và luật pháp này
sẽ mất đi tính chết cứng và tính bất khả chuyển của chúng. Người ta có thể
hiểu rằng chúng được làm nên, không nhiều quá để cai trị họ, trái lại, như để
phục vụ những lợi ích của họ, và họ sẽ chấp nhận một thái độ thân thiện hơn
với chúng, và thay vì nhắm đến bãi bỏ của chúng, sẽ chỉ nhằm vào cải thiện
chúng. Đây sẽ là một bước tiến quan trọng trên đường vốn dẫn đến trở thành
được hòa giải với gánh nặng của văn minh.
Nhưng ở đây bào chữa của chúng ta cho gán những lý do thuần túy lý trí với
những giới luật của văn minh – đó là nói rằng, vì diễn dịch chúng từ cần
thiết xã hội - bị gián đoạn bởi một nghi ngờ đột ngột. chúng ta đã chọn như
thí dụ của chúng ta nguồn gốc của việc cấm giết người. Nhưng giải thích của
chúng ta về nó có đi đôi với sự thật lịch sử không?
Chúng ta sợ là không, nó xuất hiện không gì khác ngoài một xây dựng logic
lý trí. Với sự giúp đỡ của phân tâm học, chúng ta đã làm một nghiên cứu
đích xác trên mảnh này của lịch sử văn hóa của nhân loại [8], và đặt căn bản
cho chúng ta trên đó, chúng ta buộc phải nói rằng ngược lại. trong thực tế
những sự việc đã xảy ra.
Ngay cả trong con người ngày nay, những động cơ thuần túy lý trí có thể tác
động rất yếu chống lại những xung động đam mê. Yếu hơn đến chừng nào,
khi ấy chúng đã phải là trong con người thú vật của những thời đại nguyên
thủy! Có lẽ hậu duệ của ông ta ngay cả bây giờ sẽ giết lẫn nhau nếu không
có sự cấm cản, nếu như đã không rằng trong số những hành vi giết người đó,
đã có một vụ giết người cha nguyên thủy – vốn nó gây nên một phản ứng
xúc cảm không thể cưỡng lại được với những hậu quả vô cùng lớn lao. Từ
đó phát sinh điều răn: Ngươi chớ giết người. Dưới chế độ xã hội thờ vật tổ
[9], điều răn này giới hạn vào con vật thế-cha, nhưng đã là sau đó, nó mở
rộng ra với người khác, mặc dù ngay cả đến ngày nó không phải là đã được
phổ quát tuân theo.
Nhưng, như luận chứng mà tôi không cần phải lặp lại ở đây đã cho thấy,
người cha nguyên thủy đã là hình ảnh ban đầu của Gót, mô hình mà những