TUYẾT HƯ LÃO NHÂN TỊNH ĐỘ TUYỂN TẬP - Trang 45

Ðiều thứ ba là lúc niệm Phật, niệm sáu chữ hay bốn chữ, dù sáu chữ hay

bốn chữ đều cùng một cách niệm. Trước hết trong tâm phải tưởng. Nếu
trong tâm chẳng niệm, chỉ gào xuông ngoài miệng thì đấy chỉ là xướng ca,
không nên! Ðồng thời trong tâm chẳng khởi hai ý niệm, hễ nghĩ đến Phật thì
không còn có ý niệm nào khác. Có ý niệm khác thì ý niệm về Phật cũng
không còn. Ðiều này bọn chúng ta phàm phu thiếu công phu chưa thấy rõ.
Niệm Phật trong tâm tưởng, trong tâm rõ ràng, trong trẻo. Miệng lại niệm ra,
công phu niệm ra cũng rõ ràng, tách bạch. Sau đó, chính mình nghe, nghe
chính tiếng mình niệm, nghe sáu chữ ấy cũng rõ ràng, minh bạch, chẳng để
sót chữ nào. Tâm tưởng, miệng niệm ra, tai lại lắng nghe vào, giáp vòng như
vậy thì tâm không chạy đi đâu được. Ðó là một cách.

Niệm đến mức nào? Quý vị khỏi cần phải hỏi ai là mình niệm đến mức

nào cả. Quý vị như thế nào người khác làm sao hiểu được. Quý vị đã không
hiểu mình như thế nào thì người khác làm sao hiểu được? Tôi chỉ cho quý vị
hiểu nhé! Quý vị niệm Phật cứ tự mình nghe, nghe chính mình niệm Phật,
chính miệng mình niệm Phật, chính mình tự nghe. Bất cứ thứ nào khác đều
chẳng nghe thấy thì công phu của quý vị đã thuần, tự mình niệm Phật, tự
niệm, tự nghe. Ðiều này khó làm được. Vì sao? Ở nhà thì không hề gì, mình
ở trong nhà mình, mình niệm như vậy được, nhưng đến đây dự Phật thất,
mọi người đều niệm Phật, làm sao mình không nghe thấy được? Không nghe
thấy là tốt, nhưng nếu nghe thấy thì làm cách nào? Nghe thấy cũng tốt. Vì
sao nghe thấy cũng tốt? Trong Tịnh Tông có Trợ Niệm Ðoàn để hỗ trợ lúc
lâm chung. Vì sao gọi là Trợ Niệm Ðoàn? Vong giả lúc lâm chung bị hôn
trầm, phong đao chia cắt thân, trong tâm rối loạn. Vừa loạn vừa hôn trầm thì
Phật chẳng hiện hữu. Người trợ niệm ở bên cạnh niệm “A Di Ðà Phật, A Di
Ðà Phật, A Di Ðà Phật” để lay tỉnh tâm niệm người đó vì sợ người sắp chết
quên khuấy chẳng đề khởi tâm niệm Phật. Người chết nghe thì cũng giống
như chính mình niệm, chính mình tự niệm, tự nghe. Quý vị nghe người khác
niệm cũng như chính mình đang niệm. Quý vị đến đây niệm Phật là tự mình
nghe, người khác niệm Phật giúp cho quý vị, sợ quý vị quên đi. Quý vị có
thể nghỉ niệm một chút, nghe người khác niệm rõ ràng, tách bạch, trong tâm
vẫn có Phật, không chạy đi đâu hết. Ðây là bước công phu thứ ba.

Ðiều thứ tư, tự tu rất trọng yếu. Quý vị niệm Phật có tạo thành tiếng hay

không? Mọi người có hiểu rõ điều này chăng? Có tiếng đấy. Niệm Phật dù
nhỏ cách mấy vẫn có âm thanh. Dù miệng không niệm, chỉ niệm trong tâm
vẫn có âm thanh. Quý vị cứ nghĩ lại lúc mình học bài sẽ hiểu điều này. Gọi
là “tâm huyền” (dây đàn tâm) là ngụ ý: tâm giống hệt như dây đàn, tâm cũng
có âm thanh. Quý vị tưởng A Di Ðà Phật thì ngay ý niệm ấy phát ra âm
thanh. Quý vị có âm thanh, âm thanh ấy chẳng tạp loạn thì chính là A Di Ðà
Phật.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.