giảng rõ vì sợ quý vị tự tổn hại mình. Ðoạn hết Kiến Tư Hoặc thì đạt được
Nhất Tâm, chẳng đoạn được Kiến Tư Hoặc thì không thể đắc Nhất Tâm. Là
vì nếu Hoặc chưa đoạn thì chúng vẫn còn khuấy loạn trong tâm, quý vị đạt
Nhất Tâm sao được? Bởi vậy mới bảo: Nếu công phu chẳng tận sức thì dù
có niệm cả trăm năm cũng chẳng được Nhất Tâm! Nếu thế thì biết làm cách
nào đây?
Tịnh Ðộ tông có một phương pháp đặc biệt là chế phục Hoặc. “Chế phục
Hoặc” nghĩa là mỗi khi vọng niệm khởi lên, bèn dùng A Di Ðà Phật đè nén
vọng niệm, hễ vọng niệm khởi bèn dùng niệm Phật đối trị. Cách này rất đơn
giản, chỉ cần niệm thuần thục là làm được. Nhưng trong cả ngàn người, khó
kiếm được một người niệm thuần thục. Ðại đa số, hễ một vọng niệm khởi thì
vọng niệm khác liền tiếp nối, rong ruổi theo vọng niệm, chẳng biết đè nén
vọng niệm, dùng A Di Ðà Phật để đè nén chúng. Ðây là một công phu đơn
giản nhưng lắm người chưa làm được là vì duyên cớ nào? Là vì nhiều đời,
nhiều kiếp đến nay, họ nghĩ đến vọng niệm quá thuần thục rồi nên tuyệt đối
chẳng thể dùng “A Di Ðà Phật” để đàn áp vọng niệm được, có nói cũng
chẳng nghe. Nếu như vậy thì chẳng còn biện pháp nào cả. Quý vị phải hiểu
rõ điều này.
Trên đây, tôi thưa chuyện cùng quý vị mấy câu như vậy là nhằm trình
bày những việc quý vị cần phải hiểu rõ trước khi đả thất, chứ chưa khuyên
quý vị phải nên thực hành cách nào; giờ đây tôi sẽ thưa. Sau này quý vị sẽ
thấy những lời ấy cũng rất bình thường. Quý vị đừng phân biệt là bình
thường hay không, cả sáu chữ “nam mô A Di Ðà Phật” kể ra rất bình
thường, nhưng sao nhiều đời, nhiều kiếp vẫn không niệm được?
Chúng ta tu hành thực tiễn, chẳng cần biết là tu theo tông nào, nói chung
tông nào cũng đều có hai phương diện:
- Một là “chánh công phu”. Thế nào là Chánh Công Phu? Thực hành
Chánh Công Phu chẳng ngoài mục đích để Tu Hành. Khai trừ, khử sạch
những Kiến Tư Hoặc, những thứ loạn tạp rối bời trong tâm quý vị thì gọi là
Tu Hành. Chúng sanh ai nấy đều có Phật Tánh. Bổn tánh của quý vị chính là
Phật Tánh, nhưng đáng tiếc là tánh ấy bị các thứ bại hoại che đậy. Biện pháp
để trừ khử hết sạch những thứ bại hoại ấy thì gọi là “Chánh Công Phu”.
- Ta hiểu được những gì bại hoại cần phải đào thải khỏi tâm này là một
chuyện, nhưng trừ bịnh đâu phải là chuyện dễ, vì thế cần phải có công phu
hỗ trợ (Trợ Công Phu). Mỗi một tông có công phu hỗ trợ riêng. Hôm nay tôi
sẽ vì quý vị phân biệt rõ phải thực hiện Chánh Công Phu và Trợ Công Phu
như thế nào.
Quý vị đến dự Phật thất là vì muốn đạt Nhất Tâm. Ðoạn Hoặc là Nhất
Tâm, chế ngự được Hoặc cũng là Nhất Tâm. Ðạt được Nhất Tâm thì lúc lâm
chung mới có thể vãng sanh Tây phương Cực Lạc thế giới, không được Nhất