muốn đoạn ngay được Hoặc thật chẳng dễ dàng. Nay có cách tạm cầu chế
ngự được Hoặc. Cổ đức bảo: “Bất phạ niệm khởi, đản khủng giác
trì” (chẳng sợ niệm khởi, chỉ sợ biết chậm). Nếu cứ hễ ý niệm khởi liền có
thể nhận biết, biết rồi liền dùng Phật hiệu chế ngự nó. Ma đến, Phật chế ngự
như thế, ví như dùng đá đè cỏ. Ðè lâu ngày, Hoặc chẳng thể tự khởi, cũng
được “phương tiện Nhất Tâm”, đợi đến khi sanh về Tây Phương rồi sẽ lại
đoạn Hoặc. Ðây chính là pháp đặc biệt của Tịnh Ðộ, chẳng thể dùng lý lẽ
của các tông khác để cật vấn được. Ðây chính là Trợ Hạnh thứ ba.
Hy vọng mọi người bảy ngày sau đây, vô luận là đang ở trong đạo
tràng hoặc đang trên đường về nhà đều tu như thế. Tiếp theo đây tôi dùng
một bài kệ để kết luận:
Tịnh Ðộ nan tín khước dị hành,
Toàn do nhị lực chánh trợ công
Tất đắc Nhất Tâm phương hữu hiệu,
Phương tiện phục hoặc tức cảm thông
(Tịnh Ðộ khó tin nhưng dễ hành,
Toàn do hai lực, chánh và trợ,
Phải đắc Nhất Tâm mới hữu hiệu,
Phương tiện chế Hoặc liền cảm thông)
Sau cùng xin mọi người buông xuống vạn duyên, thẳng thét mà niệm
một câu A Di Ðà Phật!
---o0o---
V. Khai Thị Tại Phật Thất Chùa Linh Sơn Năm Mậu Ngọ
(lần thứ nhất)
(Tư Thục Ðiền Kế Nghiêm kính ghi, đệ tử Ngô Bích Hà giảo chánh)
Thưa chư vị lão sư, chư vị đồng tu,
Hôm nay là ngày kết thất thứ nhất. Riêng tại Ðài Trung, sau khi quang
phục
1
, bắt đầu kết thất tại chùa Linh Sơn, tính đến nay kết thất cũng gần
được ba mươi năm rồi. Nói đến việc mở Phật thất suốt ba mươi năm chưa hề
gián đoạn thì thật là điều rất khó có được, hoàn toàn là do nhân duyên. Hôm
nay tôi xem thấy những bạn đồng tu trong đạo tràng này, đồng tu cũ cũng
có, đồng tu mới cũng có, giảng nói càng khó hơn, biết làm sao đây? Nếu
giảng sâu thì bạn đồng tu mới nghe sẽ chẳng hiểu. Nói sơ lược ư? Lại sợ bạn
cựu tu đã nghe qua nhiều lần rồi. Vì thế, tôi chọn lấy những điều trọng yếu
mà trình bày.
Trước hết luận về kết thất. Kết thất chú trọng nơi thực hành niệm Phật,
hoàn toàn chẳng phải là để giảng kinh, giảng giáo lý. Trước hết, phải hiểu rõ