TUYẾT HƯ LÃO NHÂN TỊNH ĐỘ TUYỂN TẬP - Trang 42

như thế! Ðã là để nghiên cứu thực tu thì nói càng ít càng tốt, nên tôi bèn
chuyên giảng “làm thế nào để đạt được Nhất Tâm”. Ngoại trừ điều này ra,
chỉ nói in ít, nói nhiều càng thêm phiền. Gây phiền thêm để làm gì? Mọi
người đến đây để cầu Nhất Tâm, nghe tôi thuyết pháp nhiều thì tâm càng
loạn. Xin quý vị hiểu cho điều này.

Trước hết, dùng mấy lời như vậy để minh định rõ ràng. Hôm nay là ngày

đầu tiên, trước hết, cần phải tu hành đúng như pháp. Tu hành pháp môn nào
cũng phải có biện pháp của pháp môn đó, phải dựa vào những biện pháp do
Phật, Tổ đã dạy chúng ta. Nếu như tự mình suy diễn những cách tu không
dựa vào Phật pháp, hoặc dùng những phương pháp tu của các pháp môn
khác để tu thì là sai lầm vậy. Mỗi một pháp môn có cách tu riêng của nó.

“Trở về nguồn không hai đường”, thế nào là không hai đường? Nói

chung là để minh tâm kiến tánh, pháp nào chẳng thể minh tâm kiến tánh thì
chẳng tu. Do có nhiều môn phương tiện nên phương pháp cũng chẳng đồng
nhất. Chẳng hạn như trong nhà Phật có rất nhiều tông phái, nhưng trong hai
phái tối trọng yếu thì một là Thiền. Thiền chú trọng vào Không, thường quán
Không, hễ ngộ được một chữ Không thì rất tốt. Nhưng Tịnh Ðộ tông chẳng
giống vậy. Tịnh Ðộ Tông chú trọng quán Hữu. Có phải là hai tông này mâu
thuẫn nhau không? Kỳ thật chẳng hề mâu thuẫn nhau dù chỉ một điểm. Ðiều
này có giáo lý đấy, nhưng hôm nay tôi chẳng giảng giáo lý, chỉ giảng những
gì quý vị có thể dựa theo đó mà tu cho tốt. Nếu muốn hiểu kỹ về mặt giáo lý
thì chúng tôi có giảng kinh tại thư viện hoặc liên xã, chứ chẳng phải chỉ
giảng kinh ở một chỗ, quý vị có thể đến đó nghe.

Ở đây tôi chỉ chuyên giảng sao cho quý vị đạt được Nhất Tâm, để bảy

ngày kết thất này của quý vị không bị uổng phí. Trong kỳ kết thất này, nếu
chẳng đắc Nhất Tâm thì uổng công rồi. Quý vị phải biết là trước tiên phải
nhớ kỹ những lời giảng trong ngày thứ nhất, mấy ngày sau đó quý vị nghe
người khai thị nói gì cứ thực hành theo đó là ổn.

Ở đây chúng ta tu Tịnh Ðộ, kết thất niệm Phật bảy ngày. Niệm Phật bảy

ngày để làm gì? Người khéo công phu niệm một ngày liền đạt Nhất Tâm.
Chẳng phải là người hằng ngày luôn niệm Phật thì hôm nay đến đây niệm
Phật một ngày không cách chi đắc Nhất Tâm được! Phải là người đã tu hành
ít nhiều năm, hiểu rõ giáo lý rồi, chỉ vì một mình người ấy tu trì chẳng thể
đắc Nhất Tâm, đến đây tham dự Phật thất mới có thể đắc Nhất Tâm. Nếu
công phu chưa khéo thì từ một ngày đến bảy ngày chi đó bèn đắc Nhất Tâm.
Ðây là nói về hạng người nào? Là hạng người tinh tấn suốt bảy ngày, chứ
chẳng giống như bọn mình, mỗi ngày niệm vài cây hương là thôi. Họ niệm
ngày đêm không nghỉ nên bảy ngày liền đắc Nhất Tâm.

Nói cho quý vị nghe điều thật tuyệt diệu này: Ðạt Nhất Tâm chính là đã

đoạn được Kiến Tư Hoặc trong vòng bảy ngày. Ðiều này trong kinh không

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.