TUYẾT HƯ LÃO NHÂN TỊNH ĐỘ TUYỂN TẬP - Trang 39

chẳng đói nhưng đến bữa cứ ăn. Nếu niệm Phật cũng giống như ăn vậy thì tự
nhiên sẽ thành công.

---o0o---

IV. Khai Thị Tại Phật Thất Chùa Linh Sơn Năm Mậu Ngọ

(đệ tử Ngô Thông Mẫn kính ghi)


Hôm nay là ngày kết thất thứ nhất. Việc đầu tiên là phải hiểu ý nghĩa của

việc kết thất chính là “khắc kỳ cầu chứng”. Tu pháp môn Niệm Phật của
Tịnh Ðộ thì phải đạt Nhất Tâm Bất Loạn mới có thành tựu. Kết thất niệm
Phật bảy ngày, nếu khéo công phu thì niệm một ngày liền đắc Nhất Tâm.
Muốn được vậy phải tu nhiều năm, phải là người hiểu giáo lý mới có thể làm
được. Thứ đến là hai, ba, bốn, năm, sáu ngày chẳng nhất định. Tiếp đó là
phải niệm đến ngày thứ bảy mới chứng Nhất Tâm. Ðấy là nói về những
người thanh tịnh cả bảy ngày, ngày đêm niệm Phật không ngừng, trong bảy
ngày liền đoạn được Kiến Tư Hoặc. Chỉ có người đoạn được Kiến Tư Hoặc
mới là người thực sự đắc Nhất Tâm.

Nhưng đoạn được Kiến Tư Hoặc rất khó, vì thế có một phương pháp đặc

biệt: trước hết chỉ cầu chế ngự được Hoặc mà thôi. Nghĩa là lúc Hoặc khởi
dậy thì liền dùng Phật hiệu chế phục nó. Công phu luyện đến thuần thục thì
hễ Hoặc khởi liền chế ngự được. Ðược vậy thì cũng gần giống như đắc Nhất
Tâm, cũng có thể đới nghiệp vãng sanh.

Các tông tu hành chẳng ngoài việc “chánh trợ song tu”. Chánh công phu

là trừ khử vọng niệm, thấu triệt tâm tánh; trợ công phu là công phu giúp hiển
lộ tâm tánh, trừ khử những ma chướng phát sanh bởi dụng công. Nay tôi
theo thứ tự nói sơ lược những pháp tu Chánh và Trợ của Tịnh Ðộ.

Trước hết nói về Chánh Công Phu. Trong vòng bảy ngày, lúc nào cũng

phải giữ lòng cung kính. Một phen bước vào cửa chùa thì cũng như vào gặp
Phật. Pháp thân của Như Lai ở khắp mọi nơi, chẳng phải chỉ mình tượng
Phật trên đại điện mới xem là Phật, mà thật ra một sắc, một hương không
thứ nào chẳng phải là diệu sắc, diệu tâm của Phật. Ðối với mỗi hoàn cảnh,
nơi chốn như thế đều xem như là Phật thì ngôn hạnh tự nhiên cung kính,
chẳng còn lười nhác nữa. Cung kính chính là bí quyết để hướng đến Bồ Ðề.
Ðây là tầng công phu thứ nhất.

Khi đã ngồi yên rồi thì phải buông xuống vạn duyên, quét sạch mọi vọng

niệm tạp sự thường ngày. Sau đấy mới gom tâm về một chỗ, buộc tâm nơi
câu hồng danh. Giống như nơi dòng nước chảy xiết phải buộc chặt thuyền bè
vào cột thì mới khỏi bị nước cuốn. Ðây là tầng công phu thứ hai.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.