TUYẾT HƯ LÃO NHÂN TỊNH ĐỘ TUYỂN TẬP - Trang 37

phương cứu vãn, chỉ còn cách từ nay trở đi phải thay đổi tấm lòng, đem tâm
biến thành “A Di Ðà Phật”, nghĩ tưởng thanh tịnh, chẳng tạo nghiệp nữa.

Trong số quý vị đây, ắt có người nghĩ mình niệm Phật đã lâu nhưng sao

chẳng đắc lực. Ðấy là vì thời gian ta niệm Phật hiện tại rất ngắn, mà nghiệp
đã tạo từ vô thỉ đến nay lại rất nhiều. Trong kinh dạy: “Nếu ác nghiệp có
hình tướng thì trọn cõi hư không cũng chẳng thể chứa hết nổi”
. Ví như một
gian nhà lớn bốc cháy đùng đùng, toan cầm một chén nước tạt vào mong dập
tắt lửa thì đấy là chuyện bất khả. Chỉ có cả xe nước lớn của xe chữa lửa, lại
liên tục phun thêm nước vào, khiến cho lửa chẳng lan rộng thêm thì mới có
thể dập được lửa.

Lửa đó ví như vô minh, phiền não, nước như cam lồ Phật pháp. Nước

diệt được lửa là ví cho Phật pháp có khả năng đối trị phiền não. Nhưng
muốn diệt được phiền não nhiều đời, nhiều kiếp thì chỉ có nhất tâm niệm
Phật mới đắc lực. Kinh dạy: “Chí thành niệm Phật một tiếng diệt được trọng
tội trong tám mươi ức kiếp sanh tử”.
Quý vị đồng tu phải nghiến răng quyết
từ nay trở đi đừng làm các điều ác, giống như chẳng đến bên đống lửa lớn bỏ
thêm các chất đốt như củi, than, dầu hỏa v.v... Lại càng thêm khẩn mật dụng
công niệm Phật, giống như đem từng xe, từng xe nước đến dập lửa. Nhưng
dập tắt lửa chẳng cần phải dập hoàn toàn, chỉ cần dập tắt chừng bảy phần, ba
phần lửa sót lại do vì có hơi nước hiện diện cũng dần dần giảm yếu. Cuối
cùng rồi cũng tắt hết. Quý vị đồng tu cứ làm theo đúng như thế thì chẳng lâu
sau, tự mình cũng có thể niệm Phật đến chỗ đắc lực được.
Bây giờ, tôi giảng vì sao Phước và Huệ là một khối chặt chẽ? Bổn
tánh vốn thanh tịnh, quang minh, nhưng do vô minh che lấp nên quang minh
chẳng xuất hiện được, khác nào tấm gương bị bụi lấp nên chẳng soi tỏ được.
Hiện tại tu Phước giống như dùng khăn lau chùi gương. Chỉ cần bụi rớt đi
thì ánh sáng sẽ tỏa ra. Vì thế, tu Phước chính là tu Huệ. Các tông khác minh
tâm kiến tánh, chứng quả A La Hán rồi mới có thể liễu sanh thoát tử. Niệm
Phật thì niệm đến Nhất Tâm Bất Loạn bèn thoát khỏi tam đồ lục đạo.

Hôm nay, tôi toàn giảng về Niệm Phật, toàn là những chuyện bình

thường, rất dễ thực hành, còn việc đàm huyền luận diệu thì hãy tạm chẳng
nói đến bởi các vị đồng tu khi nghe giảng kinh đã từng nghe qua rồi. Hiện
tại, tôi chuyên giảng phương pháp dụng công tu tập. Phật pháp có mười tông
phái lớn, nhưng chỉ có pháp Niệm Phật của Tịnh Ðộ Tông là hữu dụng. Pháp
Niệm Phật của các tông khác chưa rốt ráo nên vẫn chưa hữu dụng. Như có
ba cách cứu hỏa, chẳng dùng nước cũng có thể diệt được lửa. Nếu lúc cứu
hỏa không có nước thì có thể dùng một cái móc lớn kéo sập cả căn nhà. Nóc
đổ, tường đổ cũng diệt được lửa. Ðiều này ví như các tông khác chẳng nhờ
vào Phật lực cũng có thể liễu sanh tử. Còn cách chữa lửa của Tịnh Ðộ tông
là trước hết khiến cho thế lửa chẳng mạnh thêm, rồi mới đem từng xe nước

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.