biết đường cũng chẳng sao, A Di Ðà Phật cầm hoa sen đến đón quý vị, cứ
ngự lên hoa sen, cứ ngự lên hoa sen! Ngài đưa quý vị đi! Nếu sanh về cõi
khác sẽ chẳng có phương tiện này đâu, quý vị phải tự nhận biết đường.
c. “Tất đắc Nhất Tâm phương hữu hiệu” (phải đạt được Nhất Tâm thì
mới hữu hiệu):
Quý vị phải niệm đến Nhất Tâm mới hữu hiệu. Niệm không Nhất Tâm
thì vô dụng. Ðiều này ai nấy hãy nghe cho rõ. Thế nào là Nhất Tâm? Ðoạn
Hoặc là Nhất Tâm thuần túy. Chế ngự Hoặc cũng là Nhất Tâm, cũng được
vãng sanh.
d. “Phương tiện phục Hoặc tức cảm thông” (dùng phương tiện chế
ngự Hoặc liền cảm thông):
Ðoạn Hoặc chẳng dễ. Thành A La Hán là pháp Tiểu Thừa, đoạn sạch
Kiến Hoặc rồi còn phải sanh vào nhân gian hay cõi trời bảy lần, tu tập cả vạn
năm mới thành tựu, mới đoạn sạch Tư Hoặc. Quý vị niệm A Di Ðà Phật bảy
ngày thành công, thật là thuận tiện quá. Quý vị chẳng dùng công phu trên
đây không thể đoạn Hoặc, làm thế nào đây? Thì lại có pháp phương tiện là
chế phục Hoặc. Còn đối với các tông khác thì sao? Trong các tông khác, chế
phục Hoặc là điều hoàn toàn vô dụng. Tu các tông khác thì dù có chế phục
Hoặc vẫn còn trong luân hồi, hoàn toàn vô dụng. Chế phục Hoặc chỉ hữu
dụng đối với Tịnh Ðộ Tông, trong các tông khác chẳng thể áp dụng cách này
được.
Do chế phục Hoặc, quý vị được sanh về Tây Phương Cực Lạc thế giới
thì sẽ đoạn Hoặc ở nơi đó, tự nhiên A Di Ðà Phật sẽ giúp quý vị đoạn Hoặc.
Cốt sao cảm ứng thì quang minh dung thông lẫn nhau mới có thể thành
công.
Nói tóm lại, đến ngày thứ tư tôi sẽ giảng nữa. Nay giảng đôi điều về
công phu, mọi người nên nhớ kỹ. Hôm nay là ngày đầu, từ đây đến suốt bảy
ngày sau quý vị cứ thực hành theo đó, tận dụng thời gian này khẩn thiết
niệm Phật. Xin lão sư sắp sẵn kiền chùy
2
, ai nấy buông xuống vạn duyên,
cứ một câu A Di Ðà mà niệm mãi.
---o0o---
VII. Khai Thị Tại Phật Thất Chùa Linh Sơn Năm Mậu Ngọ
(lần thứ hai)
(Tư Thục Ðiền Kế Nghiêm kính ghi, đệ tử Ngô Bích Hà giảo đính)