TUYẾT HƯ LÃO NHÂN TỊNH ĐỘ TUYỂN TẬP - Trang 50

Tạp niệm giai thị bình tố tội,
Nhược bất tạo nghiệp niệm bất sanh,
Tùng kim thiết mạc tái tạo nghiệp
Nhất Tâm Bất Loạn tự nhiên thành
(Tạp niệm là tội ngày thường
Nghiệp như chẳng tạo, niệm đường nào sanh,
Từ nay chẳng tạo nghiệp trần
Nhất Tâm Bất Loạn quả thành tự nhiên)

Phật thất đã đến ngày thứ năm, tôi đã nói chỉ cần chiếu theo phương

pháp đã giảng trong ngày thứ nhất mà tu tập, nhìn chung ít nhiều có tiến bộ
dần dần. Tính từ hôm nay chỉ còn có hai ngày nữa thôi, chúng ta chỉ cầu
Nhất Tâm, không cầu gì khác.

Ða số mọi người chẳng hiểu Tâm là cái gì, học Phật chỉ cần hiểu được

chữ Tâm này thì công phu mới chẳng uổng lầm. Có thể nói là mọi người tu
hành nhiều năm nhưng vẫn chưa hiểu rõ chữ Tâm này, nên hôm nay tôi nói
cho quý vị nghe ý nghĩa của chữ Tâm để quý vị dụng công nơi Tâm.

Tâm ở đây hoàn toàn chẳng phải là “nhục đoàn tâm” (quả tim thịt),

chẳng phải là vật gì, chẳng phải là trái tim thuộc trong ngũ tạng, lục phủ.
Như vậy, nói tới cùng, Tâm là gì? Từ xưa đến nay ai cũng chẳng thấy, ai
cũng chẳng tìm được nó. Chỉ người chứng quả mới hiểu rõ mà thôi, hễ hiểu
được Tâm thì chứng quả. Người đến giảng khai thị hôm nay cũng chỉ nói
những điều tạm diễn tả Tâm để mọi người tự suy nghĩ lấy. Một khi tôi đã nói
ra, mọi người nên tin tưởng. Nếu chẳng tin thì đành chẳng có cách nào.
Những điều tôi sắp nói rất bình thường, nhưng rất khó thực hiện bởi nó là
pháp khó tin dễ hành vậy.

Tâm chính là ý niệm của mỗi người tự phát khởi. Tâm nghĩ đến điều gì

thì liền khởi ý niệm về điều đó. Nếu bảo kẻ này tâm tốt, kẻ kia tâm xấu thì
cũng là nói về ý niệm của người đó. Ý niệm đó gọi là Tâm. Câu nói này, đối
với người đã học Phật mấy năm thì khó mà nói là chẳng hiểu được! Tâm ấy
chẳng thấy được, chẳng sờ được, nhưng tự mình chẳng lẽ không hay biết
hay sao? Bởi thế, người ta tu hành chính là tu ngay nơi ý niệm này. Quý vị
nên nhớ kỹ. Làm thế nào để tu nơi ý niệm?

Muốn hiểu rõ cách tu thì trước hết phải hiểu rõ ý niệm đã. Trong những

ý niệm của con người, không có được một ý niệm tốt mà toàn là vọng niệm,
tạp niệm. Vọng niệm không có gì là chân thực, đều là giả dối cả. Tạp niệm
là ý niệm chẳng sạch sẽ, tịnh rồi lại tạp ư? Nói khái quát, ý niệm của chúng
ta toàn là tạp loạn, hư vọng, toàn là chẳng đúng. Quý vị có biết trong một
ngày chúng ta khởi bao nhiêu ý niệm không? Xin nói cho quý vị hay: Quý vị
xem đây (cụ Lý búng ngón tay), trong khoảng thời gian búng ngón tay thật

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.