TUYẾT HƯ LÃO NHÂN TỊNH ĐỘ TUYỂN TẬP - Trang 52

đang giác ngộ những ý niệm của chính mình khởi lên thì còn cái gì để tu nữa
đây?

Chẳng có một ai không hề khởi lên một ý niệm nào cả! Ðến ngay bậc

Ðẳng Giác Bồ Tát vẫn còn khởi niệm nữa kia! “Vô niệm” chính là không
vọng niệm, không tà niệm, chứ hoàn toàn chẳng phải là không có ý niệm
nào! Ðiều này vị nào xem kinh nhiều cũng đã thấy rõ rồi. Nếu không có ý
niệm thì trở thành gỗ, đá. Quý vị tu thành gỗ, đá để làm gì?

Chẳng qua [tu học] là để biến đổi ý niệm. Biến đổi như thế nào? “Chẳng

khiến người khác khởi vọng niệm, chẳng khiến người khác tạp loạn”. Chẳng
khiến người khác khởi vọng niệm nghĩa là chỉ có ý niệm thanh tịnh, trong
sạch. Ðiều này trong kinh có nói đến. Ai đọc chương Ðại Thế Chí Bồ Tát
Niệm Phật Viên Thông [trong kinh Lăng Nghiêm] ắt sẽ hiểu câu “tịnh niệm
tiếp nối” nghĩa là khiến cho ý niệm thanh tịnh được liên tục chẳng gián
đoạn. Người khác “loạn niệm tiếp nối”, mình tu hành sao cho “tịnh niệm tiếp
nối”.

Thế nào là “tịnh”? Tịnh là thuần một ý niệm, không tạp loạn, chẳng có

bảy thứ tình cảm: mừng, giận, buồn, vui, yêu, ghét, sợ, chẳng có giết, dâm,
trộm, chẳng có tham, sân, si. Chẳng có những điều ấy thì ý niệm thanh tịnh.
Quý vị thử nghĩ xem, nếu ý niệm chẳng tạp loạn thì chẳng phải là thanh tịnh
hay sao? Không kể bọn mình ra, ngay cả hàng Ðịa Thượng Bồ Tát còn chưa
đạt được ý niệm thanh tịnh, nói chi là bọn mình! Chúng ta không có ý niệm
thanh tịnh thì phải làm thế nào đây? Ai có thể triệt để thực hiện được điều
này? Chỉ có mình Ðức Phật! Ý niệm của Ðức Phật hoàn toàn thanh tịnh. Chỗ
nào mà mọi bất tịnh đã hoàn toàn trừ khử thì chỗ đó chính là thế giới trang
nghiêm của Phật, tức là Tịnh Ðộ. Kinh Nhân Vương Hộ Quốc chép: “Tam
Hiền, Thập Thánh còn trụ trong quả báo, chỉ mình đức Phật ngự trong Tịnh
Ðộ”.
Tam Hiền, Thập Thánh ý niệm còn chưa thuần thanh tịnh. Quý vị cứ
lấy kinh Hộ Quốc Nhân Vương dò kỹ từng dòng sẽ thấy chỉ mình Ðức Phật
thanh tịnh ý niệm triệt để. Chúng ta chưa thành Phật, ngay cả La Hán còn
chưa chứng, chưa đoạn được bất cứ thứ Hoặc nào, thì làm thế nào để tịnh ý
niệm đây?

Trước hết, hãy hỏi quý vị một câu: Lúc quý vị ở đây niệm Phật thì

chuyện niệm đó cũng là khởi ý niệm, vậy thì niệm đó là Phật hay không phải
là Phật? Là Phật. Ðúng như vậy! Phật là thanh tịnh nhất, ngoại trừ Phật ra,
tất cả đều chẳng thanh tịnh, đều hư giả. Niệm đó chính là A Di Ðà Phật. Phật
A Di Ðà là bậc nhất trong các Ðức Phật. Niệm nằm trong tâm quý vị, tâm
chính là A Di Ðà Phật. A Di Ðà Phật chính là tâm niệm của quý vị. Trừ điều
này ra không còn gì khác nữa, ắt sẽ thành công. Ngoài phương pháp này,
không có phương pháp nào đơn giản hơn nữa. Bởi thế, chẳng cần vận dụng
đến phương tiện nào khác nữa mà tâm tự khai ngộ. Ở đây niệm chú này, nơi

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.