TUYẾT HƯ LÃO NHÂN TỊNH ĐỘ TUYỂN TẬP - Trang 61

chiếu rọi lẫn nhau được nên chẳng thể cảm ứng đạo giao, nên chẳng phát
sanh hiệu lực. Vì vậy phải niệm cho đến Nhất Tâm. Lâm chung “tâm chẳng
điên đảo” thì liền được vãng sanh thế giới Cực Lạc của Phật A Di Ðà.

Ðến đây kết thất niệm Phật mà chẳng hiểu rõ đạo lý này thì có khác gì

niệm Phật ở nhà. Nếu như ở nơi đây, tuy miệng niệm Phật, nhưng tâm vẫn
nghĩ đến chuyện khác thì hỏng rồi. Ngay trong lúc niệm Phật, tâm vừa nghĩ
tưởng đến phú quý liền chẳng thể ra khỏi lục đạo, luân hồi, thân sau sẽ sanh
lên trời. Hễ nghĩ đến gia đình thì gia đình chẳng phải là Tây Phương, tương
lai sẽ lại làm người. Vừa nghĩ đến mình hay hơn người khác, ôm lòng ngã
mạn, thân sau chỉ e vào trong đường Tu La. Nếu một mặt niệm Phật, một
mặt vẫn sanh khởi ba độc Tham, Sân, Si thì tương lai sẽ đọa làm hung thần.
Nếu lại tham đắm thức ăn thì thân sau đọa làm loài quỷ đa tài

4

. Nếu lúc

niệm hôn trầm mà chẳng hay biết thì tương lai sẽ đọa vào súc sanh. Nói
chung đều là tương ứng với lục đạo, chẳng đến được Tây Phương.

Nhưng người niệm Phật do công đức niệm Phật chẳng đọa địa ngục,

chẳng biến thành ngạ quỷ, chẳng làm thân súc sanh hạ đẳng. Dù sanh trong
bất cứ loài nào cũng đều hưởng phước, nhưng đến đời thứ ba, do lúc chuyển
thân, thần thức bị mê, công đức niệm Phật chẳng thể hiện hành, chỉ e lại bị
đọa lạc rồi thọ tội.

Vì thế, ở nơi này niệm Phật, phải nên buông xuống hết thảy, khi niệm

sáu chữ hoặc bốn chữ hồng danh phải từ trong tâm phát khởi, tai nghe cho rõ
ràng, minh bạch, lại in vào trong tâm, đi ra, trở vào, niệm sao cho thành một
mối, nhưng chỉ có loạn tâm là chưa buông xuống được. Ðến khi Phật thất kết
thúc, chẳng phải là về đến nhà liền được vãng sanh đâu. Ở nhà lâu ngày,
sáng tối niệm Phật chừng hai tiếng đồng hồ, loạn tâm lại xuất hiện thì cũng
vô dụng. Vì thế phải gìn giữ “tịnh niệm tiếp nối”. Ở đây làm như thế nào thì
về đến nhà cũng phải làm giống hệt vậy, tiếp tục chẳng gián đoạn thì mới
thành công được.

Tôi chỉ giảng đến đây, phải nhớ kỹ mới bảo đảm được. Tiếp đây, tôi nói

một bài kệ để kết thúc:

“Ưng tri tán loạn niệm Di Ðà”: Mọi người phải biết: Nếu tâm tán loạn

chẳng làm gì được nổi, cứ niệm Phật như thế thì sẽ ra sao?

“Không phí công phu nan giải thoát”: Công phu uổng phí, chỉ được

phước báo, chẳng thể vãng sanh, vẫn ở trong lục đạo luân hồi, rất khó giải
thoát.

“Nhân sanh thọ mạng hô hấp gian”: A, cứ tà tà mà niệm thì sao? Tà tà

không được. Kinh dạy: “Mạng người trong hơi thở”.Một hơi thở ra không
trở lại thì liền thành đời sau, chớ tu hành lơ là.

“Nhất thất cơ duyên khổ vạn kiếp”: Hiện tại, cơ duyên rất hiếm. Hễ bỏ

lỡ cơ hội, nhân duyên ắt sẽ thọ khổ. Thọ khổ như thế nào? Luân chuyển

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.