“Tham sân phóng hạ thị chân tu” (tham, sân buông bỏ ấy chân tu):
Tham, Sân, Si là ba phiền não căn bản. Chẳng buông bỏ được chúng để tu
hành đúng như lời dạy thì chính là nói dối người. Nếu như buông bỏ được
chúng thì mới là chân chánh tu hành.
“Niên quang tam thập nãi như cựu” (Ba mươi năm rồi vẫn như cũ): Phật
thất tổ chức ở đây đã ba mươi năm rồi, tôi cũng đã đến giảng cả ba mươi
năm. Mười năm đầu, người thành tựu chẳng ít. Mười năm kế giảm bớt.
Mười năm sau chẳng được như trước. Năm nay tuy có ba người hiện tướng
lành vãng sanh, nhưng nói chung là mỗi năm lại kém hơn năm trước, vẫn là
y như cũ chẳng tiến bộ gì. Sau này ai lại đến giảng trong ba mươi năm nữa
đây?
“Thế Chí, Quán Âm đại phát sầu” (Thế Chí, Quan Âm cũng phát
rầu): Chúng ta niệm Phật tệ hại như vậy, chẳng phải chỉ mình Phật A Di Ðà
không cao hứng mà cả Bồ Tát Quán Âm, Thế Chí cũng phải buồn giùm quý
vị. Mỗi cá nhân quý vị tu tập sao đây? Nếu chẳng khéo tu tập thì thuyền từ
phổ độ của Quán Âm Bồ Tát cũng chẳng độ được quý vị. Thế Chí Bồ Tát
dạy quý vị nhớ Phật, niệm Phật, tịnh niệm tiếp nối, quý vị cũng chẳng nghe.
Hai vị Bồ Tát phải buồn thay cho quý vị. Các Ngài buồn chuyện gì? Các
Ngài thấy mình có lỗi đối với Phật A Di Ðà, dạy học sinh thế nào mà chẳng
thành công chi hết? Hôm nay là thánh đản đức A Di Ðà, các Ngài không có
cách nào bái thọ Phật A Di Ðà được hoàn toàn là do lỗi của bọn ta.
---o0o---
IX. Lời Trần Tình Của Cụ Tuyết Tăng
3
Nhân Dịp Phật Thất Năm
Nhâm Tuất
Kết Phật thất tại đây đã hơn ba mươi năm. Mỗi lần kết thất, học nhân
đều đến đây giảng. Thoạt đầu, mỗi ngày giảng một lượt, đem những sở học
về phương pháp Niệm Phật của chính mình cống hiến cho mọi người, còn
hai chữ “khai thị” chẳng đảm đương nổi. Ba mươi năm qua, tôi đã nói rất
nhiều về pháp môn này cũng như cách niệm Phật, đều là bàn về những kinh
nghiệm của cổ nhân, chỉ cần chọn lấy một điều để thực hành thì sẽ có thể
thành công.
Hiện tại chính là thời kỳ Mạt Pháp. Tu các pháp môn khác đều phải cậy
vào tự lực để đoạn Hoặc, chứng chân. Muốn đắc tiểu quả A La Hán cũng
phải cả ngàn năm, vạn năm, thật chẳng dễ thực hiện được. Chỉ có mỗi Tịnh
Ðộ là pháp môn Nhị Lực, tự lực chẳng đủ thì Phật lực đến gia bị. Ðiểm đặc
biệt nhất là chẳng cần đoạn Hoặc, vẫn có thể cảm ứng đạo giao, lúc lâm