VĂN HÓA VIỆT NAM VỚI ĐÔNG NAM Á - Trang 80

ĐÔNG-NAM-Á ĐỨNG TRƯỚC CUỘC CÁCH-

MỆNH KỸ-NGHỆ ÂU-TÂY CẬN-ĐẠI

Phan-Thanh-Giản khi đi sứ sang Âu-Tây đã tả cảm-tưởng về quang-

cảnh xã-hội Âu-Tây như sau :

Bá ban xảo diệu tề Thiên Địa
Duy hữu tử sinh tạo hóa quyền
.

Dịch :

Trăm món khéo tay tày thợ Tạo.
Duy còn sống chết chịu thua Trời

Và đến khi về nước cũng đã sớm cảnh-tỉnh.

Từ ngày đi sứ tới Tây-kinh
Thấy việc Âu-Châu phải giật mình
Kêu tỉnh đồng bang mau kịp bước
Hết lời năn-nỉ chẳng ai tin ;

Trải qua lịch-sử xã-hội nhân-loại những khuôn-khổ kinh-tế cũng như

chế-độ chính-trị luôn-luôn thay đổi mở rộng. Sức sản-xuất của xã-hội càng
phức-tạp, sự giao-dịch trao đổi càng chằng chịt. Tuy-nhiên cho tới khoảng
thế-kỷ XVI thì ở Âu-Tây những tiến-bộ cũng chỉ thấy trong vòng chi-tiết so
với các khu-vực khác trên thế-giới không có chi cách-biệt khác nhau lắm.
Vấn-đề Đông-Tây bấy giờ chưa thành vấn-đề, Giữa kinh-tế cổ-xưa sơ-thủy,
kinh-tế phong-kiến nông-nghiệp với kinh-tế thủ-công, nếu có sự khác nhau
thì chẳng qua chỉ ở chi-tiết chứ về tính-chất không có chi khác nhau hẳn. Ở
các giai-đoạn ấy đời sống kinh-tế còn trong phạm-vi chật-hẹp, sản-xuất và
mậu-dịch còn thua kém, thủ-tục còn đè nặng, và thêm vào đấy một qui-chế
nghiêm-khắc chuyên-chế cấm đoán những phát minh và sáng-kiến của tư-
nhân. Động-cơ kinh-tế thì hẳn là sự cầu thỏa-mãn các nhu-cầu sinh-tồn,
song sự dục-cầu ấy chỉ chính-đáng khi nào thích-hợp với luân-thường đạo-
lý và quyền-lợi của đoàn-thể do chính-quyền đại-diện nắm giữ.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.