VĂN HÓA VIỆT NAM VỚI ĐÔNG NAM Á - Trang 90

TINH-THẦN TAM-GIÁO TRONG VĂN-HÓA

VIỆT-NAM và ĐÔNG-NAM-Á

Đông-Nam-Á trước thời cận-đại vốn đã là trung-tâm ảnh-hưởng của

văn-hóa Ấn-Độ và văn-hóa Trung-Hoa. Trên bán-đảo Ấn-Độ Chi-Na, có
một dẫy núi từ Tây-Tạng chạy xuống vịnh Siam, chia bán-đảo thành hai
khu-vực. Khu-vực phía Tây dẫy núi Hoành-Sơn hoàn-toàn thuộc ảnh-
hưởng văn-hóa Ấn-độ, nhất là Phật-giáo Tiểu-Thừa. Khu-vực phía Đông là
Việt-Nam, xưa kia là Giao-Chỉ, Chiêm-Thành, Thủy-Chân-Lạp, nơi gập gỡ
đụng độ của trào-lưu văn-hóa Hoa, Ấn, mà dân-tộc Việt-Nam từ thời giải-
phóng khỏi ách đô-hộ Tầu đã hòa-hợp thành một tinh-thần Tam-Giáo, Nho,
Đạo, Thích hay Khổng, Lão, Phật.

Trước hết hãy phân-biệt danh-từ giáo với học ở trong tư-tưởng Hoa-

Việt. Giáo là nói về tín-ngưỡng, tôn-giáo, mà học là nói về triết-học, học-
phái. Ở Trung-Hoa cũng như ở Việt-Nam, ba hệ-thống tư-tưởng Lão, Phật
và Khổng thường hay đi đôi với chữ giáo hay học. Khi nào người ta nói
Lão-giáo, Phật-giáo hay Khổng-giáo, là có ý-nghĩa một nền tín-ngưỡng,
như một tôn-giáo có nghi-lễ hẳn-hoi. Nhưng khi người ta nói Phật-học,
Lão-học hay Khổng-học, là ngụ-ý nói về tư-tưởng triết-học duy-lý thực-
nghiệm của mỗi hệ-thống. Vậy tư-tưởng Tam-giáo đồng-nguyên là nói về
mặt tín-ngưỡng chứ không phải chỉ về mặt triết-lý mà thôi vậy. Đấy là một
triết-học tôn-giáo hay Đạo-học.

Người ta sẽ thấy ngạc-nhiên ngay ở tại danh-từ Tam-giáo đồng-

nguyên bởi vì mỗi tôn-giáo là một tín-ngưỡng có giáo-điều bất-khả xâm-
phạm, có nghi-thức riêng-biệt, làm sao có thể qui về một tín-ngưỡng chung
được. Nếu đã là một tín-ngưỡng chung thì chỉ có một tôn-giáo, làm sao lại
có thể có ba tôn-giáo cùng chung một tín-ngưỡng được ?

Đấy là cả một vấn-đề tín-ngưỡng phải xét lại.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.