VĂN HÓA VIỆT NAM VỚI ĐÔNG NAM Á - Trang 94

tâm mình vì tâm là cả một tiểu vũ-trụ như Đông-phương đạo-học quan-
niệm. Ở đấy chúng ta thấy trực-tiếp, « kiến » được bản-thể thực-tại bất-biến
của tất cả thế-giới hiện-tượng biến-ảo. Kiến-tính (

見 性 ). Tất cả thế-giới

hiện-tượng chúng ta biết là biết qua giác-quan biết-qua suy-luận, biết qua
ý-niệm là hình-ảnh do giác-quan hay ngũ-uẩn (Thị, thính, khứu, vị, xúc-
sắc, thanh, hương, vị, xúc) tạo nên. Vậy chúng ta biết thế-giới qua tâm ta, là
cái biết gián-tiếp. Nếu có thể biết trực-tiếp được thì chỉ là lấy tâm mà kiến-
tính, quan-tâm nghĩa là tâm cá-nhân cùng có chung với thế-giới một quan-
hệ sinh-thành tồn-tại. Trước khi tìm biết tới cái tồn-tại của thế-giới bên
ngoài, của đại vũ-trụ, thì hãy tìm biết tới cái tồn-tại ở tâm mình trong cái
tiểu vũ-trụ này mà ta đã bẩm-thụ lúc mới sinh ra, mới hiện có thật trong cái
thực-tại đại-đồng. Chỉ cái tồn-tại ở tâm ta, ta mới trực-tiếp biết được. Cái
tồn-tại ấy là cái tính tồn-tại độc-nhất chung cho cả trong lẫn ngoài vậy.

Nhưng tâm ta thường-nhật là một trường tác-dụng biến-hóa như mặt

nước nổi-sóng, đợt nọ liên-tiếp đợt kia, làm cho khó lòng nhìn thấy đáy để
« kiến » được Tính là bản-thể của tâm. Bởi vậy nhà Phật mới đòi phải
Chính-Kiến, Chính tư-duy, Chính-Ngữ, Chính-Nghiệp, Chính-Mệnh,
Chính-Tinh-tiến, Chính-Niệm và sau cùng là Chính-Định tất cả gồm vào
Bát-Chính-Đạo. Cái đạo Bát-Chính ấy cốt đi đến chỗ Chính-Định tức là
Thiền-Định (Dhyana) để bước vào một trạng-thái Siêu-Ý-Thức ở trong tâm
khi tâm không còn mảy-may vọng động vì cảm-giác cũng như vì ý-ảnh hay
ý-niệm. Đấy là nhà Thiền-Sư đã thực hiện được cái tâm Vô-Niệm, khác nào
mặt nước phẳng-lặng không một lăn-tăn sóng động. Đấy là con đường tín-
ngưỡng của Thiền-Tôn, tin vào thực-nghiệm ở chính tại tâm mình. Một nhà
Thiền-học danh-tiếng cận-đại ở thế-giới là đạo-sĩ Vivekananda đã căn-cứ
vào thực-nghiệm mà viết :

« Khoa-học Raja Yoga (tức là Thiên-học) nhằm mục-tiêu trước tiên là

mang lại cho chúng ta phương-tiện để quan-sát những trạng-thái bên trong
(nội-tại). Dụng-cụ dùng là chính tinh-thần, sức mạnh của chú-ý, khi nào
hướng-dẫn chính-đáng và hướng vào nội-giới có thể phân-tích tinh-thần
(phân-tâm) và soi sáng những thực-kiện. Những năng-lực của tinh-thần

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.