(hypoplasia). Các vạch này thật ra ít thấy ở người Natufian hơn so với ở
những bộ tộc canh tác nông nghiệp sau này.
Quan trọng hơn, trong khi lối sống định cư có nhiều ưu điểm, nó cũng
có nhược điểm. Việc giải quyết xung đột có lẽ khó hơn nhiều đối với những
nhóm định cư, vì bất đồng có thể được giải quyết dễ dàng hơn nhiều khi
con người hay các bộ tộc chỉ đơn thuần dời đi nơi khác. Một khi con người
đã xây dựng nhà ở lâu dài và có nhiều tài sản hơn so với khả năng mang đi,
thì việc di dời là một phương án kém hấp dẫn so với định cư. Vì thế, các
làng cần những phương thức hữu hiệu hơn để giải quyết xung đột và có
những khái niệm cụ thể hơn về sở hữu. Các quyết định phải được đưa ra về
việc ai được tiếp cận với những mảnh đất nào gần làng, hay ai sẽ hái quả từ
trên cây nào và bắt cá ở khúc suối nào. Luật lệ phải được xây dựng, và các
thể chế để làm luật và thực thi luật phải được thiết lập.
Do đó, để hình thành lối sống định cư, những người săn bắn hái lượm
ắt hẳn đã bị ép buộc phải dừng bước chân phiêu bạt, và điều này ắt phải xảy
ra theo sau sự đổi mới thể chế, tập trung quyền lực vào tay một nhóm người
sẽ trở thành giới quyền thế chính trị, thực thi các quyền sở hữu, duy trì trật
tự, và hưởng lợi từ vị thế của họ thông qua chiếm đoạt nguồn lực từ phần
còn lại của xã hội. Trên thực tế, một cuộc cách mạng chính trị tương tự như
cách mạng của vua Shyaam, cho dù trên quy mô nhỏ hơn, có thể là bước
đột phá dẫn đến lối sống định cư.
Bằng chứng khảo cổ quả thật cho thấy người Natufian đã phát triển
một xã hội phức tạp có tôn ti, trật tự và cách biệt giàu nghèo - khởi nguồn
của những gì mà ta nhìn nhận là các thể chế chiếm đoạt - một thời gian dài
trước khi họ trở thành những nhà nông. Một bằng chứng thuyết phục về tôn
ti trật tự xã hội và tình trạng cách biệt giàu nghèo này xuất phát từ những
ngôi mộ của người Natufian. Một số người được chôn cất với nhiều loại đá
khoáng obsidian và vỏ ốc dentalium xuất phát từ ven biển Địa Trung Hải
gần núi Carmel. Những đồ trang sức khác bao gồm vòng cổ, bít-tất, vòng