tàn. Chủ nghĩa chuyên chế Abyssinia thậm chí còn tồn tại lâu hơn so với
chủ nghĩa chuyên chế châu Âu, vì nó đứng trước những thách thức và thời
điểm quyết định rất khác.
Sau khi vua Aksum Ezana cải đạo sang Thiên chúa giáo, người
Ethiopia vẫn theo đạo Thiên chúa, và đến thế kỷ 14, họ trở thành trọng tâm
của huyền thoại về Vua Prester John. Prester John là một vị vua Thiên chúa
giáo bị chia cắt với châu Âu bởi sự vươn lên của thế giới Hồi giáo ở Trung
Đông. Thoạt đầu, người ta tưởng rằng vương quốc của ông tọa lạc ở Ấn
Độ. Tuy nhiên, khi người châu Âu hiểu biết nhiều hơn về Ấn Độ, họ nhận
thấy điều này không đúng. Từ khi trở thành tín đồ Thiên chúa giáo, vị
hoàng đế Ethiopia trở thành mục tiêu tự nhiên của truyền thuyết. Trên thực
tế, các vị vua Ethiopia cố gắng hết sức để thành lập liên minh với các
vương triều châu Âu chống lại sự xâm lăng của Ảrập; họ gửi các đoàn
ngoại giao đến châu Âu ít nhất từ năm 1300 trở đi, thậm chí còn thuyết
phục vua Bồ Đào Nha gửi binh lính đến nước họ.
Các binh lính này, cùng với các nhà ngoại giao, các giáo sĩ Dòng Tên,
và khách lữ hành mong muốn diện kiến Prester John đã để lại nhiều tài liệu
mô tả về Ethiopia. Một trong những tài liệu thú vị nhất nhìn từ góc độ kinh
tế là của Francisco Álvares, vị giáo sĩ đi cùng một phái đoàn ngoại giao Bồ
Đào Nha và lưu lại Ethiopia từ năm 1520 đến 1527. Ngoài ra còn có các tài
liệu của giáo sĩ Dòng Tên Manoel de Alameida sống ở Ethiopia từ năm
1624, và của John Bruce, một khách lữ hành dừng chân ở Ethiopia từ năm
1768 đến 1773. Tài liệu của những người này đã mô tả hết sức phong phú
về các thể chế chính trị và kinh tế lúc bấy giờ ở Ethiopia và cho thấy rõ
ràng Ethiopia là một điển hình hoàn hảo về chủ nghĩa chuyên chế. Không
có các thể chế đa nguyên thuộc bất kỳ loại nào, mà cũng chẳng có sự kiểm
soát và giới hạn đối với quyền lực của nhà vua, người có quyền cai trị trên
cơ sở là dòng dõi của Vua Solomon và Nữ hoàng Sheba huyền thoại.