(Tổng Thống Abraham Lincoln) đã giải thích chính thể dân chủ ở Hợp
chủng Quốc ngày nay như vậy: The Government Of The People and By
The People).
Lão Tử
Bên cạnh Nho Giáo có Lão Giáo là một đạo giáo đã từng được nêu cao
như một giáo thuyết khác ở Trung Quốc. Và sau Lão Giáo có Phật Giáo
ngoài Nho Giáo. Ba thứ đạo giáo này quan hệ vô cùng cho nền học thuật
của Đông Phương, vì vậy người ta gọi ba đạo giáo này là “Tam giáo đồng
nguyên”.
Phải chăng Khổng Giáo cũng như Lão Giáo hay Phật Giáo đều cũng
phát sinh ở mục đích cứu dân, cứu đời, sửa chữa nhân tâm, triệt bỏ mọi
tham ý, tà dục và nêu cao tình ưu ái giữa Gia đình, Xã hội và Nhân loại để
con người đi tới một tập thể có Hòa bình, Cơm áo, Tự do và Hạnh Phúc?
Từ nguyên lý đến phương pháp, đến cứu cánh. Nho Phật Lão chỉ khác nhau
ít nhiều ở mặt thực hành; chẳng hạn Nho Giáo đi tìm chân lý trên con
đường nhân sinh tương đối ở phạm vi nhập thế, mà Lão Trang hay Phật
Giáo thì đưa ra những điều cao siêu, huyền diệu ở phạm vi xuất thế, tựu
trung cả ba đều mưu sự hòa vui cho nhân loại giải phóng con người trên
mọi phương diện.
Dưới đây, chúng tôi xin trích bản khảo luận ngắn về thân thế và tư tưởng
của Lão Tử vị lãnh tụ của tư trào phương Nam trên 20 thế kỷ trước và cả
ngày nay nữa.
Lão Tử, là người nước Sở, họ là Lý, tên là Nhĩ tự là Đạm.Không rõ ngày
sinh và chết vào năm tháng nào, cứ Hồ Thích dẫn chứng thì đại ước thì
Ngài sinh vào khoảng năm 570 trước C.L., hơn Khổng Tử chừng 20 tuổi.
Ngài từng làm quan Trụ Hại Sử nước Chu, coi giữ kho sách nhà vua. Ngài
tuy làm quan song vẫn tu hành đạo đức, lấy sự tự ẩn vô danh làm chủ. Ở
nước Chu lâu ngày, sau thấy nhà Chu suy nhược không thể vãn hồi được