VÕ TRƯỜNG TOẢN - Trang 13

« Lại lập bỉ-vị tiên-sinh thờ ở Túy-vân-lâu (Văn-miếu ở Vĩnh-long),

khiến thợ khắc bia. Gặp lúc quan-binh Lãng-sa vô tới, thợ khắc bỏ dở công
việc. Tới năm giáp-thân (1872), kể từ năm nhâm-tí (1792) trước tới năm
giáp-thân cộng chung là 81 năm, ngày rằm tháng tám, tôi mướn thợ trùng tu,
làm cho bia còn lại mãi mãi.

« Vĩnh-long, minh-hương Trương ngọc Lang cẩn thừa lập ».

*

Bài văn bia của Phan-thanh Giản biểu-dương công-đức của Võ Trường

Toản thật là mớ sử-liệu giúp ích cho chúng ta ngày nay hiểu-biết việc xưa rất
nhiều. Sau đó, đốc-học Nguyễn Thông cũng viết thêm một bài sau mộ biểu
Võ Trường Toản.

Dưới đây là bản dịch của Ngạc Xuyên Ca văn Thỉnh : VĂN BIA CỦA

NGUYỄN THÔNG DỰNG Ở MỘ VÕ TRƯỜNG TOẢN

« Từ Lương-khê Phan tiên-sinh tới cụ Sùng-đức Võ phu-tử khoảng

thời-gian không mấy xa.

« Sở học của Phan tiên-sinh lấy chữ « thành » làm chủ đích ; trước hết,

lấy việc trị tính-tình làm phương thiết thật.

« Thời gần đây, tuy các nhà nho chưa xem-xét tới sở học ấy, nhưng lời

giảng-luận xưa kia, câu biên-chép còn sót lại của Sùng-đức vẫn còn tiêm-
nhiễm trịu trịu trong lòng. Sở học của Sùng-đức thật là thiết thật, thâm uyên,
rất hiệp với tư-tưởng thánh-hiền xưa vậy.

« Lương-khê tiên-sinh soạn bài biểu đề mộ cụ Sùng-đức ba tháng trước

ngày tuẫn tiết. Đương hồi thiên-hạ gian-nan loạn-lạc, tiên-sinh lo việc tôn-
sùng đức-nghiệp cụ Võ phu-tử. Nhờ bài biểu ấy mà đạo cụ Võ được suy tôn
thêm và ý-nghĩa của thánh kinh càng thêm sáng tỏ.

« Người cầu học trong đời, một khi thể-nhận lời của Lương-khê tiên-

sinh sẽ chăm lo việc chí tình chí tính để khi đến chỗ sáng-suốt, tinh-thành
kín-đáo của đạo học. Chừng ấy, người không còn lầm tục học, dị đoan dời
đổi lòng người, trái lại, được nhiều điều bổ-ích cho tâm-thần người lắm.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.