lên xong. Những người giữ đồ thờ có thói quen lặng lẽ, làm gì không ai
hay. Tình cờ quay lại, anh nhìn thấy phía sau, cách khoảng vài bước, cũng
có một cây nến lớn thắp sáng bên cái cột. Dù nến thắp rất đẹp, nhưng cũng
không đủ soi sáng những hình chạm trổ hầu hết đều ở trong bóng tối các
gian bên; nến thắp lên chỉ làm cho bóng tối tăng thêm. Ông người Ý không
đến là vừa bất lịch sự nhưng cũng vừa tỏ ra sáng suốt; có đến cũng sẽ
chẳng nhìn thấy gì; có lẽ cũng sẽ dùng cái đèn pin của K. soi vào vài pho
tượng để xem từng khúc từng khúc một vậy.
Để thử xem cách ấy có được không, K. tiến về phía nơi thờ nhỏ ở gian
bên, trèo lên mấy bậc, cúi người qua lan can bằng đá hoa cương, soi vào
hình chạm nổi trên ban thờ. Cái đầu tiên anh nhìn thấy hoặc đoán ra là hình
một chàng hiệp sĩ cao lớn giáp trụ uy nghi chạm trổ trên một cạnh của bức
phù điêu.
Chàng tì vào thanh gươm cắm trước mặt trên nền đất trơ trụi - chỉ lơ thơ
đó đây vài ngọn cỏ - và hình như đương chăm chú quan sát một cảnh chắc
là diễn ra ngay trước mắt. Người ta lấy làm lạ thấy chàng cứ đứng nguyên
tại chỗ như thế chứ không bước lại gần. Có lẽ chàng đứng gác. Đã lâu K.
không xem những hình chạm nổi, nên anh nấn ná xem xét chàng hiệp sĩ
khá lâu, tuy rằng anh cứ phải hấp háy mắt luôn vì không chịu đựng được
ánh sáng xanh của cây đèn lên những phần còn lại của bàn thờ, anh phát
hiện được một cảnh hạ huyệt đúng hệt như cách thức tiến hành mới đây
nhất. Anh liền cho đèn vào túi và quay về ngồi chỗ cũ.
Rõ ràng đợi ông người Ý thêm nữa cũng vô ích, nhưng bên ngoài chắc
là trời đương mưa như trút nước, hơn nữa K. thấy trong nhà thờ không đến
nỗi lạnh lắm như anh nghĩ lúc ban đầu vì thế anh quyết định hãy ở lại đấy.
Giảng đàn lớn ở ngay gần anh. Trên chiếc mái tròn nhỏ của nó, người ta đặt
chênh chếch hai cây thánh giá bằng vàng trần trụi chạm nhau. Chung quanh
giảng đàn trang trí các tiểu thiên thần đùa giỡn trong đám cành lá nho xanh.
K. bước đến gần giảng đàn và ngắm nghía khắp các phía. Những đường
nét chạm trổ trên đá hết sức tỉ mỉ. Bóng sẫm trong đám lá cũng như bóng
tối của cành lá in trên nền phông hình như được cẩn chìm vào trong hình
chạm nổi; K. rón rén sờ tay vào một trong những chỗ khắc chìm trên đá;