VŨ BẰNG - CÁC TÁC PHẨM MỚI TÌM THẤY - Trang 62

ông, nên đã mở cuộc điều tra. Trước đây, ông giáo Chiểu có bị ba
người làng Hưng Nhân là Hải, Chè, Hưng sinh chuyện lôi thôi và đã
kiện nhau. Vậy có lẽ nhân cớ đó mà họ đặt ra chuyện này. Có thực hay
không chuyện ấy? Ta phải đợi quan trên xét xử. Nhưng ngay tự giờ ta
có thể cứ quả quyết nói rằng nếu quả ba tên Chè, Hưng, Hải vu cáo
cho ông giáo Chiểu thì không khi nào họ lại thèm bắt chước anh tù ở
Thổ-nhĩ-kỳ mà cắt quách cái lưỡi đi đâu.

Bởi vì nếu họ cắt lưỡi họ thì sau này ở tù ra họ còn lấy cái gì để

nói xấu những người khác nữa?

Thứ năm

Nói đến chuyện lưỡi, tôi lại nhớ đến một ông đứng ở mặt xã hội

mãi đâm chán, một hôm nhảy sang phái chính trị nghịch với phái xã
hội để làm báo.

Ông này thay đổi chính kiến vì cơm ăn áo mặc, cái đó mặc kệ ông

ta, không ai cần can thiệp. Tức một cái là ông ta có chí lớn thay đổi
chính kiến của mình rồi chưa đủ, lại thay đổi cả chính kiến của cổ
nhân.

Chuyện cái lưỡi mà bảo là của Ésope? Không thể được. Ông bắt

Socrate phải nhận là chuyện ấy của mình. Ông làm tình làm tội cổ
nhân khổ sở nên thành ra một bạn đồng nghiệp ở đây, trong hai cột
báo, đã phải nói ròng về chuyện lưỡi.

Lưỡi! Lưỡi! Ai còn lạ gì nó nữa. Không xương, nó vẫn lắt léo tự

xưa mà... Tôi đã nói tới cái bọn người nằm ở tiệm đưa đẩy ngọn lưỡi
để vu cáo những người vắng mặt. Cái bọn ấy, cứ kể về phương diện
vô sỉ tưởng đã nhất đời rồi, không ngờ vừa đây ở trong Vinh một
bọn người lại đưa đẩy ngọn lưỡi vu cáo để làm cho chết người và
chiếm mất cái giải quán quân của họ.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.