hai con két đầu vàng đậu trên cành cây. Anh ta đã bỏ nhiều tiền để mua bức
tranh đó. Tất nhiên là tiền của tôi. Các cậu biết tính tôi rồi, tôi nổi giận và
đuổi anh ta. Anh John Silver - thật ra, đó không phải là tên thật của anh, mà
chỉ là một biệt danh, mọi người đều biết anh ta với cái tên này - khẳng định
với tôi rằng anh tin chắc hình con két chỉ là một lớp phủ phía trên. Các cậu
cũng biết là có thời người ta hay làm thế, để che giấu một bức tranh, người
ta vẽ một bức tranh khác chồng lên trên; sau này, dùng một hóa chất đặc
biệt người ta xóa bức thứ hai này đi, và bức thứ nhất hiện trở lại.
Peter chưa hề nghe về cách làm như thế, nhưng Bob gật đầu ra hiệu là có
biết.
- Thì - ông Claudius nói tiếp, trong trường hợp này, người ta đã làm như
vậy. Vài ngày sau John Silver mang bức tranh trở lại cho tôi xem: không
còn mấy con két đâu nữa. Bức tranh vẽ hình một thiếu nữ chăn cừu duyên
dáng tay ẵm một con cừu non. Bức tranh này trị giá ít nhất một trăm ngàn
đôla, bởi vì tác giả là một danh họa của thế giới.
- Một trăm ngàn đôla! Úi chà! Peter kêu. Trong khi với giá một trăm đôla
có thể mua được một bức tranh có khung đàng hoàng ngoài cửa hàng!
- Đúng, nhưng đó chỉ là bản sao. Bob giải thích. Bản gốc luôn luôn đắt tiền
lắm. Viện Bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan ở New York có lần trả hơn hai
triệu đôla để mua tranh của một họa sĩ Hà Lan danh tiếng tên là Rembrandt.
- Úi chà! Peter xuýt xoa.
Lúc đó, bà Claudius mang một cái mâm có bánh mì kẹp thịt, hai ly sữa và
hai tách cà phê đến. Mỗi người tự phục vụ, rồi ông Claudius tiếp tục câu
chuyện.
- Tiếp đến những rắc rối, Silver khẳng định rằng bức tranh thuộc về anh,
bởi vì tôi đã đuổi việc anh. Nhưng tôi biết rằng anh ta dùng tiền của tôi để
mua, nên tôi nói bức tranh thuộc về tôi. Anh đề nghị chia đôi, mỗi người
một nửa.
- Cháu thấy thế là công bằng -Peter tán thành. Dù sao chính ông Silver đã
phát hiện ra bức tranh của chú mà.
- Phải, vậy là hợp lý - bà Claudius nói. Nhưng các cháu đều biết chồng tôi
phản ứng như thế nào khi có ai dám cãi lại anh.