nhà táng (? Aya Tangh), gian nhà này có ba bốn tầng, cao chừng bốn mươi
thước (pieds), trường ba mươi và khoát hai mươi thước; nhà táng làm bằng
ván mỏng và xà nhẹ để có thể khiêng đi và tháo ra từng mảnh được. Bệ đặt
trên bốn bánh còn phần trên thì bắc đàn và lắp như cách bọn thợ mộc ta
dựng những cái xà nhà rất nặng.
Nhà táng trông có bề thế và vĩ đại, trang hoàng bằng những hình chạm,
thếp vàng, vẽ thuốc và sơn bằng sơn đắt tiền sang trọng hết sức, ưa những
hành lang nhỏ và hẹp, những bao lơn, cửa sổ, cửa lớn, cổng làm cho nhà ấy
đẹp thêm lên. Trên nhà táng lộng lẫy ấy, còn đặt một hình nhân tiên chúa
nữa, cũng mặc quần áo nhiều tiền. Hình nhân ấy sẽ đem đốt luôn với những
vật khác.
Mọi việc đã sắp đặt đâu vào đấy rồi, tân chúa và quyến thuộc ngài từ
sáng sớm hôm cuối cùng đã ngự ra đàn tràng. Các ngả đi đều có lính dàn,
chúa Trịnh có vệ quân theo hầu, đi trước các đại thần và quan chức, chúa
khóc than, tiếc nhớ, quỳ lễ gần hết ngày hôm ấy để dâng tiên chúa những
đồ cúng thờ và thú vật bị hóa kiếp. Chiều đến, thì thịt thà và các đồ cúng
được đem chia cho những người dự vào cuộc lễ và quân lính.
Các thú vật thì một phần dìm cho chết ngạt để chúng được đi theo tiên
chúa mà hầu hạ ngài dưới cõi âm, một phần thì bỏ đi.
Mười giờ tối thì vô số những đồ mã, chim chóc, ngựa, voi đem ra đốt
trước sân có cửa rộng trước nhà táng (?). Ở đây tiên chúa, các người trong
họ ngài, các quan lại quỳ lạy hình nhân tiên chúa một lần nữa. Các thầy phù
thủy đọc sớ, hát ê a, nhẩy múa, làm phép để dọa nạt ma quỷ và làm cho dân
tưởng rằng họ có phép thiêng, có thần nhập lúc bấy giờ như điên dại.
Ba giờ sáng thì họ châm lửa đốt hết cả khu lập đàn. Tiên chúa hồi cung
có đem theo những hạt trai, hổ phách, vàng, bạc đặt trên hương án. Nói
rằng đem về phủ để dâng thờ tiên chúa trong một chỗ riêng ở trong cung.
Các quan cũng vậy đem cả bạc vàng của mình về, sau khi đã châm lửa
thiêu các đàn. Gió sẽ thổi bay hết cả chỗ tro vàng mã nhà cửa ấy...