giác quan tiếp nối nhau sống mãi, nên chúng trở nên hết sức mãnh
liệt trong đời sống chúng ta. Vậy điều quan trọng không phải là thoát
khỏi những dục vọng, ý muốn, mà thấu hiểu bản chất cấu tạo của
chúng và cách thế mà tư tưởng làm cho chúng tương tục. Đó là tất
cả những gì ta phải làm và bấy giờ tâm thức mới thực sự tự do mà
không cần phải tìm cách thoát khỏi dục vọng. Ngay khi ta tìm cách
thoát khỏi dục vọng là ta rơi vào xung đột. Mỗi khi ta nhìn thấy một
chiếc xe hơi, một người đàn bà, một ngôi nhà hay bất cứ vật gì khác
hút dẫn ta, là tư tưởng liền xen vào và làm cho dục vọng tương tục,
bấy giờ mọi sự đều trở thành là vấn đề vô tận.
Điều quan trọng là phải sống một đời sống trong đó sự cố gắng
vắng mặt, một đời sống không có vấn đề, và ta có thể sống một đời
sống như thế nếu ta thấu hiểu được bản chất cấu tạo của những
dục vọng. Phần đông chúng ta có ngàn nghìn vạn vấn đề, và để
thoát khỏi những vấn đề ta phải đủ sức tức khắc chấm dứt mỗi vấn
đề khi nó vừa xuất hiện. Tôi nghĩ là chúng ta đã thảo luận vấn đề đó
khá nhiều rồi, tôi sẽ không nói thêm nữa làm gì. Nhưng tuyệt đối cần
thiết phải không có vấn đề nào cả, và phải sống một đời sống không
cố gắng. Bấy giờ ta mới có một tâm thức thực sự mộ đạo bởi vì tâm
thức ấy đã thấu hiểu đau khổ và sự chấm dứt của đau khổ; trong
tâm thức ấy không còn chút sợ hãi và do đó, chính nó là ánh sáng
cho tự nó.
2/8/1964
Nguồn: Ý nghĩa sự chết, đau khổ và thời gian của Krishnamurti.
Nguyễn Minh Tâm và Đào Hữu Nghĩa dịch. An Tiêm xuất bản lần
thứ II. In tại ấn quán Thăng Long 220A, Trương Minh Giảng, Sài
Gòn. K.D. số: 3697 ngày 31-12-1968. 300đ. Bán y giá. Các tỉnh:
320đ. Bản điện tử do talawas thực hiện. Bản PRC do vinhhoa thực
hiện.