Diễn từ dưới đây là do Lysias hay Platon viết, học theo cả ý tưởng lẫn bút
pháp, vẫn là vấn đề đang tranh luận với nhiều ý kiến khác nhau đến từ các
học giả từng nghiên cứu Platon. Tuy nhiên, ai cũng công nhận Platon có tài
sáng tác, do vậy rất có thể chính ông viết, như một hư cấu nhuốm màu lịch
sử.
Diễn từ tiếp tục nói tới kỳ vọng về “erôs”, tình yêu, đã xuất hiện đậm nét
trong văn chương Hy Lạp. “Erôs” trong Phaedrus là sự thèm muốn tình
dục mà người đàn ông lớn tuổi cảm thấy đối với cậu trai trẻ, đam mê thôi
thúc người yêu đến độ lên cơn nóng sốt hoặc điên rồ. Trái lại, “philia”, tình
thân hoặc tình mến, là sự yêu mến, giúp đỡ lẫn nhau giữa bạn bè hay người
thân trong gia đình; cảm tình không do thèm muốn thể xác thúc đẩy, không
dẫn tới điên rồ, và không bao giờ khiến hai bên thắc mắc, mà diễn ra hết
sức tự nhiên.
Để ý trong diễn từ người nói miễn cưỡng nhắc tới tình dục một cách trực
tiếp, người nói thoái thác không phải người yêu khi muốn cậu thiếu niên
thỏa mãn tình dục, và không ngừng đề cao tình bạn.
Em hiểu ý định của ta. Ta từng nói với em sự thể sẽ tốt đẹp với chúng
ta, theo ta nhận định, nếu việc này diễn ra. Dù sao đi nữa, ta không nghĩ
[231a] ta sẽ mất cơ may đón nhận cái ta kiếm tìm
lòng yêu em. Người đem lòng yêu sẽ ước ao không đem lại cho em bất kể
đặc ân nào một khi thèm muốn tắt lụi, trái lại người không đem lòng yêu sẽ
không bao giờ thay đổi ý định. Sở dĩ vậy ấy là vì ân huệ người không yêu
làm cho em đều là tình nguyện, không do ép buộc, cố hết sức làm cho em y
như sẽ làm vì công việc của mình.
Mơ hồ ám chỉ chuyện tình dục.
Vả chăng, người đem lòng yêu cần làm tổng kết, xem lợi ích của mình
tăng giảm, lên xuống do tình yêu, xem mình đã xử sự tốt đẹp ra sao; khi
tính sổ cộng hết khó khăn, cực nhọc đã trải qua, [b] người yêu nghĩ từ đó
đến nay mình đã hồi đáp người tình tốt đẹp. Trái lại, người không yêu
không thể than trách tình yêu khiến họ chểnh mảng công việc; không cách
nào xem xét những khó khăn, cực nhọc đã kinh qua, hoặc trách cứ em vì