người yêu. Theo đó, cậu sẽ thỏa mãn người yêu tối đa, dù như thế có hại vô
cùng cho chính cậu. Vì thế, muốn phát triển kiến thức, chờ đợi lợi ích, em
chẳng cần người yêu làm thầy dạy dỗ [c] và bạn tâm tình.
Nguyên văn: “o pheriste”, hình thức anh hùng ca hiếm thấy trong tiếng Hy
Lạp cổ đại, chỉ thấy trong bi kịch của Aeschylus (Sept contre Thebes 39) và
Sophocles (Oedipe roi 1149). Ở đây có lẽ là Socrates nhái lối nói khoa
trương của thuật hùng biện.
Bây giờ quay sang chuyện phát triển cơ thể, nước da và những chăm
sóc cần thực hiện triệt để. Nếu do cần thiết để theo đuổi lạc thú mà phải hy
sinh cái tốt đẹp, người yêu sẽ muốn thân thể em thế nào? Nếu được giao
nhiệm vụ, người đó sẽ rèn luyện em ra sao? Em sẽ thấy cái mà người đó
muốn là người mềm nhũn, không gân guốc, không huấn luyện dưới ánh
nắng chan hòa mà tập luyện trong bóng râm mát mẻ, người luôn xa lạ với
mỏi mệt thể xác, không bao giờ động tới thực tập gắt gao và mồ hôi nhễ
nhại. Thay vì thế, người đó tìm kiếm thiếu niên [d] chỉ biết lối sống nhẹ
nhàng, ẻo lả, trang điểm bản thân bằng mỹ phẩm son phấn vì không có tí
nào màu sắc tự nhiên, mà chỉ vay mượn, không có việc gì làm trừ bám vào
loại đời như thế. Sự thể không cần tiếp tục miêu tả nữa. Hiển nhiên sau
điểm này, vô số điểm khác xuất hiện rành rành. Sau khi nêu rõ điểm này là
điểm chính, chúng ta sang điểm khác. Thân hình người yêu muốn ở thiếu
niên là thân hình sẽ tạo tin tưởng đối với kẻ thù trong chiến tranh, trong hòa
bình, hoặc trong nguy khốn lớn lao đồng thời gây nên lo sợ đối với bằng
hữu và ngay cả người yêu thiếu niên. Như thế đủ rồi, hiển nhiên điểm này
cần để sang bên. Điểm tiếp theo là [e] lợi hoặc hại em nhận được sẽ đến từ
người yêu quan tâm và săn sóc, có cần chờ đợi từ xã hội hay chỉ giáo của
người yêu không? Ai cũng biết câu trả lời, nhất là người yêu. Ước muốn
đầu tiên của người đó sẽ là cầu nguyện thiếu niên mất hết những gì thân
thiết, tốt đẹp và tuyệt vời nhất - cha mẹ, người thân, bà con, bạn bè. Người
đó sẽ vui mừng khi thấy cậu không còn ai bên cạnh, [240a] vì thầm nghĩ
mấy đối tượng vừa kể ngăn đường cản lối không để kết thân, giao du thú vị
với thiếu niên hoặc chỉ trích thậm tệ vì người đó chấp nhận thú vui như thế.