Theo sau là đoàn thần linh và anh linh xếp hàng, đứng thẳng thành 11 đội.
[247a] Hestia là vị thần duy nhất ở nhà; các vị thần còn lại xếp thành đội
hình, mỗi vị chỉ huy một đơn vị thần linh theo chỉ định.
Bên trong bầu trời
là quang cảnh đổi thay, êm đềm xoay tròn tuyệt vời và dãy hành lang thần
linh diễm phúc ngồi từ trên xuống dưới, thần linh nào cũng chăm chú vào
việc của mình, trong khi bất kỳ ai có thể hoặc muốn làm như vậy lẳng lặng
theo sau, vì kèn cựa, ganh tị không có chỗ đứng trong ca đoàn thần linh.
Mỗi khi dự Yến hội, [b] các vị thần phải leo bậc lên vòm trời; đường dốc
thế xe vẫn di chuyển dễ dàng, bởi xê dịch căn bằng và được điều khiển
khéo léo. Trái lại, xe khác vất vả, ngoi lên khó khăn, vì xe nặng ì ạch nhích
bước ngựa đưa xà ích về phía Trái Đất, nhận lún kéo tụt xuống dưới làm
như xà ích không huấn luyện chu đáo. Tình trạng này sinh ra cực nhọc tối
đa và cố gắng hết sức linh hồn phải đương đầu. Nhưng khi tới đỉnh, linh
hồn chúng ta gọi là ‘bất tử’ đi ra phía ngoài, đứng nơi lưng chừng bầu trời;
[c] để mặc vòng quay đưa đi theo thần linh ngắm nhìn thực thể triển diễn
bên ngoài bầu trời.
12 vị thần giữ địa vị chủ chốt trong thần thoại Hy Lạp cổ đại; bàn thờ đặt ở
chợ [xem Thucydides, Lịch sử chiến tranh Peloponnese, Omega Plus
Books, 2018, Chương 18, tr. 515], được coi là trung tâm thành phố nhằm
mục đích đo lường [xem Herodotus, Lịch sử, Omega Plus Books, 2019,
Quyển II, tr. 236]. Eudoxus, học trò của Platon, dường như là người đầu
tiên quy định 12 vị thần là 12 cung hoàng đạo. Ông xếp Zeus, Hera,
Poseidon, Demeter, Apollo, Armetis, Ares, Aphrodite, Hermes, Athena,
Hephaestus và Hestia. Nhưng danh sách chính thức ở Athens lại để
Dionysus ở vị trí 12 thay vì Hestia; thành phố khác sử dụng danh sách
khác. Chỗ này ca đoàn chia làm 11 đội vì Hestia, nữ thần bếp lò (bếp núc
gia đình) ở nhà, sau khi du hành đoàn sẽ trở về. Sử sách ghi trong rạp hát
ngày xưa giữa chỗ dàn nhạc luôn có bếp lò tượng trưng.
Thần linh diễu hành đến dự Yến hội, xem Homer, Iliad, [Omega Plus
Books, 2018, tr. 116, 119]. Nhìn theo cách này, thần linh diễu hành trông
tựa các chòm sao di chuyển trên bầu trời, trừ khoảng không bên ngoài bầu