YẾN HỘI VÀ PHAEDRUS - Trang 169

Sparta nói

*

, về nói năng không có nghệ thuật xác thực nào, chắc chắn sẽ

không bao giờ có, đạt tới sự thật.

Vậy có thể định nghĩa hùng biện là “công việc thuyết phục”, “ouvrière de
persuasion” (Gorgias 453a).

“Atechnos tribê”. Nhận định tương tự về hùng biện không dính dáng gì tới
nghệ thuật xem Gorgias 462b-c.

Người Sparta nổi tiếng vắn tắt, vì thế câu nói có thể chỉ nghĩa “nói thẳng ra
là”.

Phaedrus. Chúng ta [261a] cần nghe nhận định như thế, Socrates.

Vậy, đưa ra, nghiên cứu cẩn thận, chủ ý thế nào, nói năng ra sao?

Socrates. Đến với chúng ta, mau lên, sinh vật khả ái

*

,‘thuyết phục

Phaedrus, cha đẻ của mấy đứa con ngoạn mục

*

, rằng nếu không khao khát

hiểu biết, nếu không theo đuổi triết học đúng đắn, anh ta sẽ chẳng bao giờ
có thể viết diễn từ đích đáng về bất kỳ đề tài nào. Hãy để Phaedrus trả lời
bây giờ.

Phaedrus. Hãy đặt câu hỏi.

Socrates. Ừm, thế thì, nhìn tổng quát, nghệ thuật hùng biện không

phải là nghệ thuật hướng dẫn tâm hồn bằng phương tiện ngôn từ ư, không
những ở tòa án và nơi công cộng, mà ở cả chốn riêng tư

*

? [b] Nghệ thuật

không thay đổi về chức năng tầm cỡ nhỏ bé hay về phạm vi giới hạn rộng
lớn đề tài đề cập mà sử dụng đúng đắn đề tài nghiêm túc chẳng có gì đáng
khen hơn đề tài tào lao. Quý hữu có nghe đâu đó nói thế không?

Xem 240b, nhất là 260b (con lừa).

Mấy đứa con của Phaedrus là diễn từ hoặc tranh biện triết học. Xem 242a-
b, 257b và Yến hội 209b-e.

Y hệt định nghĩa hùng biện Platon để Gorgias đưa ra trong Gogias 452e,
trừ điểm Gorgias (1) không nói chốn riêng tư, (2) chỉ nói thuyết phục thay
vì “dẫn dắt tâm hồn”. Xem Gorgias 453d-454a để biết Socrates giải thích
rộng rãi về hùng biện như thuyết phục.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.