tương đồng bất kỳ thứ gì nó có thể giống, và người đó có thể phát hiện bất
kể người nào làm cái này giống cái kia và cố tình che giấu cái đang làm.
Các nhà chú giải Tây Âu bảo Palamedes vùng Elea chính là Zeno vùng
Elea, tác giả nghịch lý lừng danh về chuyển động (xem Platon, Parmenides
127d-128a).
Phaedrus. Ngài nói thế nghĩa là sao?
Socrates. Tôi nghĩ vấn đề sẽ rõ ràng nếu chúng ta nhìn theo cách này.
Chỗ nào ảo tưởng hầu như có thể xảy ra, đối với vật khác nhau nhiều hoặc
khác nhau ít?
Phaedrus. [262a] Các vật khác nhau ít.
Socrates. Hiển nhiên: nếu xê dịch từng chút một, thay vì xê dịch bước
thật dài, chuyển động của quý hữu về hướng đối nghịch sẽ khó nhận ra hơn.
Phaedrus. Rõ ràng.
Socrates. Bởi thế, nếu muốn đánh lừa ai hay không muốn bị đánh lừa,
thì quý hữu phải biết chính xác dáng vẻ theo đó vật thể tương tự và khác
biệt nhau.
Phaedrus. Vâng, bắt buộc.
Socrates. Nếu không biết mỗi vật thực sự thế nào, làm sao có thể nhận
ra mức độ giống nhau, nhiều hay ít, giữa vật không biết và vật khác?
Phaedrus. Làm sao có thể. [b]
Socrates. Vậy rõ ràng, trái nghịch với thực trạng, tình trạng bị lừa dối
và tình trạng tin tưởng xảy ra với mọi người là do tình trạng tương đồng.
Phaedrus. Vâng, sự thể thường xảy ra như thế.
Socrates. Nếu nắm bắt nghệ thuật này mà không biết mỗi vật thật sự
thế nào, liệu người nắm bắt có thể mang người khác đi theo, nhích từng
bước nhỏ, bằng phương tiện tương đồng, dẫn họ tùy theo hoàn cảnh đi xa
sự thật về cái này hoặc cái nọ tới cái đối nghịch với sự thật hay có thể tránh
để tình trạng này xảy ra với bản thân không?