YẾN HỘI VÀ PHAEDRUS - Trang 187

Socrates. Phương thức y khoa có tương tự phương thức hùng biện

không?

Phaedrus. Sao lại thế?

Socrates. Trong cả hai trường hợp, chúng ta đều cần xác định, phân

tích bản chất cái gì đó, chẳng hạn thể xác trong y khoa, tâm hồn trong hùng
biện. Nếu không, những gì chúng ta có sẽ chỉ là kinh nghiệm và thủ thuật.
Chúng ta sẽ không đủ khả năng cung cấp thuốc men và thực phẩm làm cho
thể xác khỏe khoắn và mạnh mẽ, hoặc những lý luận và nguyên tắc xử sự
thông thường nhằm chuyển tải cho tâm hồn niềm tin và đức độ chúng ta
muốn.

Phaedrus. Chuyện đó tất nhiên phải vậy.

Socrates. Thế quý hữu nghĩ [c] có thể đạt được hiểu biết thỏa đáng về

bản chất tâm hồn mà không cần hiểu biết về bản chất vũ trụ không?

Phaedrus. Nếu lắng nghe Hippocrates

*

hậu duệ của Asclepius, thì

không theo phương pháp đó, chúng ta sẽ không hiểu được thể xác.

Socrates. Ông ấy nói đúng, quý hữu. Tuy nhiên, ngoài Hippocrates ra,

chúng ta phải để ý xem lập luận có xứng hợp thuận với nhận định đó
không.

Phaedrus. Tôi đồng ý.

Socrates. Vậy hãy xem Hippocrates và lập luận chân thực nói gì về

bản chất. Đó không phải cách nghĩ có hệ thống về bản chất của bất kỳ cái
gì hay sao? Trước hết, [d] chúng ta phải để ý xem đối tượng chúng ta định
tâm phô diễn một cách nghệ thuật và truyền đạt khả năng để người khác có
thể nói năng có nghệ thuật đơn giản hay phức tạp. Tiếp đến, nếu nó đơn
giản, chúng ta phải tìm hiểu sức mạnh của đối tượng, sức mạnh do tự nhiên
tác động vào cái gì, sức mạnh bị tác động bởi cái gì. Trái lại, nếu đối tượng
có nhiều hình dạng, chúng ta phải kể ra hết, như chúng ta làm trong trường
hợp đơn thuần, tìm hiểu mỗi hình dạng do tự nhiên có thể tác động vào cái

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.