YẾN HỘI VÀ PHAEDRUS - Trang 197

Xem Protagoras 347c-348a. Trong đó, Socrates lý luận rằng thi ca không
thể giải thích bản thân khi tác giả vắng mặt, mặc dù ông không liên hệ việc
này với sáng tác. Platon nói tương tự trong The Seventh Letter 344c.

Phaedrus. Loại nào vậy và nó ra đời thế nào?

Socrates. Loại viết thành văn, chứa đựng hiểu biết, đi vào tâm hồn

người nghe, có thể tự vệ, biết là với ai thì nên nói, với ai thì nên giữ im
lặng.

Phaedrus. Ngài muốn nói loại diễn từ sống, thở và nhập hồn người

hiểu biết, mà diễn từ viết có thể tạm gọi là hình ảnh.

Socrates. Đúng thế. Cho tôi hay ý kiến về điều này. [b] Một người

nông dân giàu kinh nghiệm thường quan tâm tới hạt giống và mong chúng
nảy mầm nở hoa có thận trọng gieo chúng trong vườn Adonis giữa cái nóng
bức mùa hè, rồi nhởn nhơ, thong dong chờ đợi hạt giống ra trái đẹp mắt
trong vòng bảy, tám ngày không? Nếu làm thế nông dân chỉ làm để vui
chơi, chào mừng ngày lễ, phải không?

*

Trong trường hợp đó, nếu thận

trọng, người này liệu có sử dụng hiểu biết nông nghiệp, nghệ thuật nhà
nông, trồng hạt giống hằng quan tâm trên loại đất thích hợp và mãn nguyện
khi hạt giống cho trái trong vòng bảy tháng không?

Vườn Adonis là loại vườn thu gọn mọc nhanh tàn mau, là chậu hoa, rổ hoa
hay hộp hoa đặt ở cửa sổ ngôi nhà gieo hạt, để cây mọc trong dịp lễ hội kỷ
niệm cái chết non yểu của Adonis. Hạt giống không thể kết trái trong vòng
một tuần.

Phaedrus. Có vẻ đúng như ngài nói, [c] người nông dân sẽ làm việc

thận trọng với việc này, và hoàn toàn lơ là với việc kia.

Socrates. Với người biết phải trái, hay dở, tốt xấu thì sao? Chúng ta

có cho rằng, về “hạt giống” của mình, người đó không hiểu biết bằng nông
dân chăng?

Phaedrus. Chắc chắn không.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.