YẾN HỘI VÀ PHAEDRUS - Trang 60

Ý này được cho là của Euripides trong vở kịch Stheneboea (khoảng trước
năm 429 TCN). Khá vô lý khi cho rằng vì Erôs gây cảm hứng đưa con
người đến thơ ca, mà thơ ca giống như kiến thức, nên Erôs sở hữu sự khôn
ngoan.

Theo Agathon, vì mọi sáng tạo đều do ước muốn thúc đẩy nên Erôs chính
là người sáng tạo.

Agathon đưa ra lập luận lỏng lẻo để bênh vực nhận định của mình (195c),
do ảnh hưởng quyết định Erôs thiết lập trật tự thế giới hiện tại, nhận định tự
nó chỉ là huyền thoại sáng tạo. Song, Agathon đi từ khẳng định Erôs xinh
đẹp (195b) sang khẳng định tình yêu là của cái đẹp khiến Socrates tranh
luận (200e-201b).

Bởi thế, Phaedrus ơi, tôi thấy hình như [c] Erôs tự thân đạt mức tuyệt

vời về nhan sắc và đức độ, đồng thời chịu trách nhiệm về phẩm chất tương
tự ở thần linh khác. Cảm thấy xúc động khôn xiết bèn diễn tả thành thơ, tôi
khẳng định Erôs là vị thần:

Đem hòa bình cho nhân loại, khiến gió ngừng điên cuồng, biển cả
thành tĩnh mịch,

đưa giấc ngủ êm đềm

cho những ai buồn rầu đau khổ.

*

Không rõ mấy câu này là từ vở kịch thất lạc của Agathon hay do Platon
sáng tác.

Erôs vét sạch bất hòa, chia ly, đổ đầy thân thiết, hòa hợp [d], đưa

chúng ta đến với nhau tụ tập chia sẻ thế này, đồng thời đóng vai người dìu
dắt trong lễ hội, khiêu vũ, hợp xướng và tế sinh. Erôs đón nhận sự ngọt
ngào, sự dịu dàng, xua đuổi cái hung hăng, cái dữ tợn. Erôs có thừa thiện
chí và không có ác tâm. Erôs ân cần, tử tế, người hiểu biết chiêm ngưỡng,
thần linh thán phục! Người thiếu thốn thèm muốn, người thừa thãi quý
trọng; Erôs là cha đẻ của sang trọng, lộng lẫy, tế nhị, dịu dàng, duyên dáng,

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.