YẾN HỘI VÀ PHAEDRUS - Trang 92

hả? Nếu người phủ nhận, tôi sẽ đưa ra chứng cớ. Người giống y hệt tay
chơi sáo vậy. Thực tế là, Socrates còn tuyệt vời gấp bội Marsyas. Ông ta
vẫn cần nhạc cụ để mê hoặc, lôi cuốn người nghe [c] qua sức mạnh của cái
miệng, người nào ngày nay chơi nhạc dành cho sáo của ông ta cũng vậy.
Tôi coi điệu Olympus phô diễn là sáng tác của Marsyas, vì Marsyas là thầy
dạy Olympus

*

. Dù nhạc công chơi sáo lành nghề hay thiếu nữ chơi sáo tầm

thường biểu diễn, thì điệu nhạc vừa kể cũng là điệu duy nhất, do khởi
nguyên tuyệt vời, có khả năng mê hoặc, lôi cuốn người nghe và chứng tỏ
điệu nào sẵn sàng dành cho thần linh và nghi thức nhập pháp vào cõi huyền
bí.

Trong thần thoại Hy Lạp, Silenus vừa là thầy vừa là bạn kết đôi của thần
Rượu Nho Dionysus, cha của các dương thần (thần dê), đôi khi gọi là
Sileni, nổi tiếng phóng đãng.

Một loại nhạc cụ của Hy Lạp cổ đại, không thể thiếu trong các bữa tiệc
tùng, các buổi biểu diễn.

Dương thần trong tiếng Hy Lạp là “Sátyros”, tiếng Anh là “satyr”, có hình
dạng vừa giống ngựa, vừa giống dê, lại có phần giống con người. Huyền
thoại Tây phương không phân biệt Satyr với Silenus. Trong huyền thoại,
Marsyas là dương thần cả gan thi tài âm nhạc với Apollo, thua nên bị lóc da
cho chết. Trong Symposium Chương 4.19, Xenophon kể Socrates trông
giống dương thần.

Nguyên văn: “hubristès”. Thường hàm ý người này lạm dụng, xúc phạm
người kia, nhưng chỗ này Alcibiades cáo buộc Socrates lạm dụng kiểu
khác, như đoạn 219c và đoạn 222a trong đó Socrates châm chọc Alcibiades
đẹp trai.

Nhạc sĩ huyền thoại, có các sáng tác làm say mê, rung động lòng người đến
mê đắm, bởi thế sinh ra katharsis (Ion 533b), tình trạng cảm xúc cần thanh
tâm, quán tẩy. Truyền thuyết kể Marsyas và Olympus là hai người sáng tạo
ra sáo Aulos.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.