viện Tashi Lumpo rất lớn, ở cách hai cây số ngoài thành phố. Một phái
đoàn sư sãi của tu viện này đã đi bộ trên năm cây số để tiếp đón chúng tôi
và mời chúng tôi an nghỉ tại tu viện trong thời gian lưu trú tại đây.
Khi bước vào tu viện, chúng tôi cảm thấy một niềm an tĩnh thấm nhuần
các gian phòng như một sự hiện diện cao cả và vô hình. Thật vậy, đó là một
nơi nghỉ ngơi lý tưởng trước khi bước chân lên đoạn đường sẽ đưa chúng
tôi đến hồ Dolma và đến thị trấn Sansrawar.
Sau khi dùng bữa cơm chiều với các vị Lạt Ma, chúng tôi bàn luận về
những ngôi đền rất đẹp và rải rác khắp nơi trong thành phố. Kế đó câu
chuyện xoay qua vấn đề khác biệt giữa các tín ngưỡng tôn giáo. Một vị Lạt
Ma rất cao niên nói:
Các vị Lạt Ma và đạo sĩ Yogi không cùng chia sẻ những tin tưởng giống
nhau. Người Yogi không thể chấp nhận rằng giáo lý của bất cứ một người
nào đề xướng ra là có giá trị quyết định độc đáo. Tất cả mọi người phải đạt
tới sự thông suốt tự trong nội tâm của họ. Còn những tu sĩ Lạt Ma giáo thì
tuân theo một cách chặt chẽ giáo lý của Đức Phật. Họ nhĩ rằng mỗi người
đều đang tiến hóa và cứu cánh sẽ đạt tới quả vị tối cao của Phật. Một người
Gia tô sẽ đạt tới trình độ tâm thức của đấng Christ. Ngưới Phật tử sẽ đắc
quả vị của Phật Thích Ca…
Chúng tôi thấy sáu vị Lạt Ma cầm đầu một nhóm tu sĩ gọi là các Tu Sĩ đi
Ta Bà. Nhóm sư sãi Ta Bà này đi châu du khắp nơi, không tiền bạc chi cả,
cũng không bao giờ khất thực. Họ không nhận lãnh đồ vật thực hay tiền bạc
của ai cả. Họ luôn luôn giao tiếp với nhau và với sáu vị Lạt Ma trưởng ở tại
tu viện. Nhóm tu sĩ Ta bà này chia làm ba toán, mỗi toán có một vị Lạt Ma
cầm đầu, tức là gồm một cơ cấu chỉ huy có chín vị Lạt Ma. Ba vị toán
trưởng có thể ở ba xứ khác nhau. Mỗi vị sư sãi đi ta bà luôn luôn tiếp xúc
với với vị trưởng toán của mình, và vị trưởng toán này giao tiếp thường
xuyên với sáu vị Lạt Ma Trưởng ở tu viện. Các vị này giao tiếp với nhau
bằng một phương pháp mà chúng tôi tạm gọi là chuyển di tư tưởng vì thiếu