tâm dốc chí giống như tham thiền khán thoại đầu, trì chú, niệm Phật. Do
dụng lực lâu ngày, sẽ có một ngày được hoát nhiên quán thông.
Minh Tuyết Kiệu Tín thiền sư, người ở Phủ Thành, Ninh Ba không biết
chữ, trung niên xuất gia, tận lực khổ công tham cứu, nhẫn được những việc
người khác chẳng thể nhẫn, làm được việc người khác chẳng thể làm. Khổ
hạnh của ngài người khác khó đạt được. Lâu ngày, đại triệt, đại ngộ, miệng
nói ra điều gì đều khéo léo khế hợp cùng Thiền cơ. Tuy chẳng biết chữ,
chẳng viết được, nhưng lâu ngày Ngài liền biết chữ! Lâu sau, Ngài còn tung
hoành ngọn bút, nghiễm nhiên trở thành một bậc đại thư pháp.
Những sự lợi ích này đều là từ chẳng phân biệt, chuyên tinh tham cứu
mà có. Người xem kinh cũng nên lấy đó làm gương!
* Lúc xem kinh tuyệt đối chẳng được khởi tâm phân biệt thì tự nhiên
vọng tưởng phải tiềm phục, thiên chân phát hiện. Nếu muốn nghiên cứu
nghĩa lý hoặc giở xem các chú sớ hãy dành một thời gian khác để chuyên
nghiên cứu. Trong lúc nghiên cứu, tuy chẳng nghiêm túc như lúc xem kinh,
cũng chẳng được hoàn toàn không cung kính. Bất quá, so với lúc xem kinh,
thư thái hơn một chút.
Nghiệp chưa thể tiêu, trí chưa thể rạng thì phải lấy việc xem kinh làm
chính, việc nghiên cứu chỉ đại lược kèm theo. Nếu không, suốt ngày quanh
năm chỉ lo nghiên cứu, dù nghiên cứu đến mức như vẹt mây thấy mặt trăng,
mở cửa thấy núi, cũng chỉ là bàn suông ngoài miệng, chẳng hề can hệ mảy
may đến thân tâm, tánh mạng, sanh tử chi cả! Ngày ba mươi tháng Chạp xảy
đến chẳng dùng được mảy may!
Nếu có thể xem kinh [theo cách] như trên vừa nói, ắt sẽ nghiệp tiêu, trí
rạng, ba thứ tình kiến sẽ trở về “chốn quê hương chẳng hề tồn tại” (ý nói: sẽ
biến mất không tăm tích). Nếu chẳng xem kinh được như thế, chẳng những
ba thứ tình kiến chưa chắc chẳng sanh, còn e do sức túc nghiệp, tà kiến sẽ
phát khởi, bác không nhân quả, và các thứ phiền não: giết, trộm, dâm, dối sẽ
nối tiếp nhau nổi dậy như lửa cháy hừng hực, nhưng vẫn cứ cho mình là
người hành Ðại Thừa, hết thảy vô ngại! Lại còn vin vào câu nói “Tâm bình
hà lao trì giới?” (tâm bình nào phải nhọc công giữ giới?) của Lục Tổ để cho
rằng phá hết các giới mà chẳng phá mới thật sự là trì giới. Thật là tu hành
khó đạt chân pháp vậy!
Sở dĩ chư Phật, chư Tổ chủ trương Tịnh Ðộ là để nhờ vào Phật từ lực
chế phục nghiệp lực, chẳng cho chúng phát hiện. Vì thế nên lấy niệm Phật
làm chánh, xem kinh làm trợ hạnh!
* Ðức Như Lai đã diệt độ, những cái còn lại chỉ là kinh và tượng. Nếu
coi tượng bằng đất, gỗ, vàng, tượng vẽ v.v... là đức Phật thật sẽ diệt được