ẤN QUANG ĐẠI SƯ GIA NGÔN LỤC - Trang 112

Ân ấy, đức ấy hơn hẳn thiên địa, cha mẹ cả trăm ngàn vạn lần. Thân nghiền,
xương nát chẳng báo đáp nổi!


* Tăng, tục ngày nay giở xem kinh Phật chẳng mảy may cung kính, bao

thứ khinh nhờn khó thể thuật tỉ mỉ từng thứ. Thói quen lưu hành đã lâu, coi
đó là thuận mắt, những điều khinh nhờn khó bề kể hết. Coi pháp ngôn của
Như Lai như giấy cũ rách nát.

Ðừng nói chi kẻ chẳng biết chỉ thú của kinh, trọn không lợi ích; ngay cả

những người hiểu sâu xa nghĩa kinh cũng chỉ là tam muội nơi cửa miệng, tỏa
sáng ngoài mặt. Như kẻ đói kể chuyện ăn, như người nghèo đếm của báu,
tuy có công nghiên cứu, tuyệt không được ích lợi thực chứng! Huống hồ cái
tội khinh nhờn đã ngập cả trời, nên thời hạn thọ khổ phải đâu chỉ hết kiếp!
Tuy là nhân lành, chiêu cảm ngược thành ác quả. Dù có thành cái nhân đắc
độ cho tương lai, khó tránh nhiều kiếp chịu đủ các khổ.

Ðem tấm lòng ôm ấp nỗi thảm thương này dám bày tỏ những điều rơm

rác để mong ai nấy vâng làm theo lời Phật, ngõ hầu chỉ được lợi ích, chẳng
bị tổn hại.


* Kinh Kim Cang nói: “Như chỗ nào có kinh điển thì chỗ đó có Phật, là

đệ tử phải tôn trọng”. Lại nói: “Nơi nơi chốn chốn nếu có kinh này thì hết
thảy thế gian, trời, người, a-tu-la đều phải nên cúng dường. Phải biết chỗ ấy
chính là tháp [Phật], đều phải nên cung kính, làm lễ, nhiễu quanh, dùng các
thứ hoa hương để rải lên trên ấy. Vì sao phải như vậy? Là vì hết thảy chư
Phật và pháp Vô Thượng Chánh Ðẳng Chánh Giác của chư Phật đều xuất
phát từ kinh này”.

Trong các kinh Ðại Thừa, kinh nào cũng dạy người phải cung kính kinh

điển, chứ chẳng phải một kinh. Ấy là vì các kinh Ðại Thừa là mẹ của chư
Phật, là thầy của Bồ Tát, là Pháp Thân xá-lợi của tam thế Như Lai, là thuyền
từ thoát khổ của cửu giới chúng sanh. Dù cao đăng Phật Quả, vẫn còn phải
kính pháp hòng báo đền nguồn gốc, chẳng quên đại ân. Vì thế, kinh Niết
Bàn nói: “Pháp là mẹ Phật, Phật từ Pháp sanh”.

Tam thế Như Lai đều cúng dường Pháp; huống hồ phàm phu sát đất

khắp thân toàn là nghiệp lực, như tội nặng bị tù, giam cầm trong ngục lâu
ngày, không do đâu được thoát ra! May sao nhờ thiện căn túc thế được thấy
kinh Phật, như tù được lệnh phóng thích, mừng rỡ vô ngần, bèn dùng ngay
pháp ấy để mãi mãi từ biệt tam giới, vĩnh viễn xuất ly lao ngục sanh tử, tự
chứng tam thân, về thẳng quê nhà Niết Bàn. Nhờ nghe kinh mà được vô biên
lợi ích, há nên do tri kiến cuồng vọng bèn chẳng kiêng nể, khác nào tục nho
đọc sách, tự tiện khinh nhờn ư?

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.