ẤN QUANG ĐẠI SƯ GIA NGÔN LỤC - Trang 115

viên mãn Phật Quả đều chẳng thể lìa pháp này, chứ nhân quả nào phải chỉ trị
được mỗi bệnh ngọn ư!

* Một pháp nhân quả chính là lò luyện lớn để nung phàm, luyện thánh
của thánh nhân thế gian, xuất thế gian. Nếu lúc ban đầu chẳng hiểu rõ nhân
quả thì sau khi đã thông Tông, thông Giáo, sẽ rất có thể bị lầm lẫn nhân quả.
Ðã lầm nhân quả, đọa lạc ắt sẽ có phần, không cách gì siêu thăng. Ðừng bảo
lý này thiển cận rồi coi thường! Đức Như Lai đã thành Chánh Giác, chúng
sanh đọa lạc tam đồ đều chẳng ra ngoài nhân quả.

Nhưng tâm lượng của phàm phu hẹp nhỏ, có lẽ không lãnh hội được

những lẽ nhân quả lớn lao đã nói trong kinh. Hãy dùng những điều thiển cận
trong thế gian để làm phương tiện lãnh hội những điều thù thắng ấy. Chẳng
hạn như đối với bài Âm Chất Văn của Văn Xương Ðế Quân, sách Thái
Thượng Cảm Ứng v.v... xin hãy đọc kỹ, suy xét tường tận, làm theo, thì ai
nấy đều là lương dân, người người đều có thể liễu sanh thoát tử.

Năm trước, Quang từng khắc An Sĩ Toàn Thư, bản khắc để tại Dương

Châu, các nơi phát hành kinh đều có. Cuốn sách này thật là một tác phẩm
trọng yếu để làm cõi đời hiền dịu, dân chúng hiền lành vậy!

* Xưa kia, ông Bạch Cư Dị hỏi Ô Sào thiền sư: “Thế nào là đại ý Phật
pháp?” Ngài Ô Sào đáp: “Ðừng làm các điều ác, vâng giữ các điều lành”. Họ
Bạch bảo: “Hai câu nói ấy, đứa bé lên ba cũng nói được”. Ngài Ô Sào bảo:
“Tuy đứa bé lên ba nói được, ông già tám mươi làm chẳng xong”. Phải biết
lời nói này chính là lời nói thiết yếu quan trọng nhất đối với hết thảy người
học Phật.

* Hai câu “Ðừng làm các điều ác...” chính là đại ý của hết thảy kinh giới
của tam thế chư Phật, chớ nên coi thường. Ngay trong mỗi ý niệm vừa phát
khởi của chính mình hãy nên suy xét kỹ, nếu có thể suy xét đến cùng cực thì
còn có thể thành được Phật đạo, huống hồ là các quả vị phước huệ khác nữa!

* Dạy giới thiện (ngũ giới, thập thiện) để mở ra con đường trời - người
phẳng phiu. Hiển nhân quả để bày phương cách xu tỵ (xu là hướng tới, tỵ là
tránh né) tốt lành. Nói đến giới thiện thì:

a. Ngũ Giới:
Chẳng sát là Nhân; chẳng trộm là Nghĩa; chẳng tà dâm là Lễ; chẳng nói

dối là Tín; chẳng uống rượu thì tâm thường trong trẻo, chí ngưng lặng, thần
chẳng hôn mê nên lý hiện, tức là Trí. Trì trọn Ngũ Giới chẳng đọa tam đồ,
luôn sanh trong nhân đạo. Năm điều này nói chung tương đồng với Ngũ

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.