ẤN QUANG ĐẠI SƯ GIA NGÔN LỤC - Trang 118

Tu Ðức có thuận, có nghịch. Thuận tánh mà tu thì càng tu càng gần.

Tu đến cùng cực thì triệt chứng, chứng được rằng hoàn toàn không có gì

để đắc cả. Còn nghịch tánh mà tu thì càng tu càng xa. Tu đến cùng cực sẽ

vĩnh viễn đọa trong ác đạo, đọa nhưng không có gì mất cả. Hiểu được

điều này thì ngu cũng là hiền, hiền cũng là ngu, thọ cũng là yểu, yểu cũng

là thọ, [những mong ước] phú quý, cháu con đầy đàn đều diệt sạch. Mỗi

mỗi đều làm chủ được thì có cái để nương dựa cũng coi như không,

không có cái để nhờ cậy cũng coi như có. Như núi cao chẳng thể trèo lên

được, người ta không có cách nào, thì chẳng ngại gì đục núi, xếp bậc, sẽ

cũng có thể lên đến chót núi.

Con người xưa nay chẳng biết nghĩa lý “do tâm tạo nghiệp, do tâm

chuyển nghiệp”, không ít kẻ đại thông minh, học vấn rộng, giở trò bỏ

sạch công lao người trước khiến di hại bao kiếp. Nếu chẳng tu đức, dù

thân đạt tới mức giàu trùm thiên hạ, quý như thiên tử, địa vị đứng đầu các

quan, thanh thế hiển hách như hàng tể phụ, há chẳng có kẻ bị tru lục, diệt

môn ngay trong đời này đó ư? Những điều mình đạt được đó đều chẳng

thể nương dựa được!

Ông Viên Liễu Phàm hiểu rõ điều này nên đối với những thứ được

hưởng thọ đều bảo chẳng phải do “tiền nhân” (nhân đời trước) định sẵn.

“Tiền nhân”, tục gọi là “thiên” (trời). “Thiên định thắng nhân” tức là tiền

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.