ẤN QUANG ĐẠI SƯ GIA NGÔN LỤC - Trang 136

* Nếu nói: “Kẻ quan, quả, cô, độc

33

, bần cùng hoạn nạn đâu đâu cũng

có, sao chẳng chu cấp cho họ, cứ khăng khăng lo cho bọn dị loại chẳng quan
hệ chi với mình? Chẳng phải là đảo lộn chuyện hoãn - gấp, nặng - nhẹ ư?”
Đáp rằng: Ông chưa biết nguyên do đức Như Lai dạy người kiêng giết,
phóng sanh. Người và vật tuy khác, Phật tánh vốn đồng. Chúng do ác nghiệp
đắm chìm trong dị loại, ta do thiện nghiệp may được làm thân người; chẳng
tăng thêm lòng lân tuất, lại còn mặc sức ăn nuốt. Một mai phước ta đã hết,
tội chúng nó đã tận, khó tránh bị nắm đầu đền nợ, no thỏa bụng miệng
chúng.

Phải biết rằng: đao binh đại kiếp đều do sát nghiệp đời trước cảm thành.

Nếu không có sát nghiệp, dù thân gặp phải giặc cướp, chúng sẽ khởi tâm
lành, chẳng chém giết mình. Huống hồ là đối với những tai nạn ngang trái:
ôn dịch, nước lửa... người kiêng giết, phóng sanh, tuyệt ít gặp phải. Vì thế,
biết rằng: bảo vệ loài vật vốn là để bảo vệ mình, kiêng giết mới hòng khỏi bị
trời giết, quỷ thần giết, đạo tặc giết, vị lai oan oan tương báo giết.

Đối với kẻ quan, quả, cô độc, bần cùng, hoạn nạn, cũng nên tùy phần tùy

sức chu cấp, chứ nào phải người kiêng giết phóng sanh tuyệt chẳng thực
hiện công đức ấy! Nhưng những kẻ quan, quả... dù thật đáng thương xót, vẫn
chưa đến nỗi lâm vào tử địa. Loài vật nếu chẳng được cứu chuộc ngay, sẽ
lập tức phải lên chảo, thớt để thỏa miệng bụng con người.

Lại còn có kẻ nói: Loài vật vô tận, phóng sanh được mấy? Đáp: Phải biết

rằng, một việc phóng sanh chính là để khiến đồng nhân phát khởi thiện tâm
tối thắng cứu giúp khắp sanh mạng loài vật, mong họ thể nhận được cái ý
gấp thả, trong tâm động lòng xót thương, chẳng nỡ ăn nuốt. Đã chẳng ăn
nuốt sẽ thôi săn bắt. Vậy thì hết thảy loài vật bay trên không, bơi dưới nước
sẽ tự tại bay, chạy, bơi lội trong nơi sanh sống của chúng, tức là chẳng
phóng sanh mà phóng sanh khắp cả, đấy chẳng phải là cả thiên hạ trở thành
một cảnh hay sao?

Dù không phải ai cũng làm được như vậy, nhưng một người chẳng nỡ ăn

thịt đã có vô lượng sanh mạng loài vật trên cạn, dưới nước khỏi bị tàn sát;
huống hồ nào phải chỉ có một người [không nỡ ăn thịt] thôi ư? Lại vì hết
thảy đồng nhân trong hiện tại, vị lai, dứt trừ cái nhân quan - quả - cô - độc,
bần cùng, hoạn nạn, tạo cái duyên trường thọ, không bệnh, phú quý, yên vui,
cha con xum họp, vợ chồng giai lão.

Đấy chính là thực hiện sự chu cấp, giúp đỡ sẵn, để đời đời, kiếp kiếp

trong vị lai vĩnh viễn chẳng có những nỗi khổ quan quả... hưởng thọ dài lâu
những sự vui: trường thọ v.v... há chẳng đáng gọi là khiến cho khắp hết thảy
đều được hưởng phước ư? Há nên thờ ơ bỏ qua? Ông nghĩ kỹ đi: kiêng giết
phóng sanh, rốt ráo chính là khăng khắng vì con người, nào phải cứ cắm đầu
lo cho loài vật, đảo lộn chuyện hoãn - gấp, nặng - nhẹ đâu!

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.