Bởi lẽ, pháp môn Tịnh Ðộ là pháp môn để mười phương chư Phật trên
thành Phật đạo, dưới độ chúng sanh, thành thỉ, thành chung. Vì thế trong
phẩm Nhập Pháp Giới kinh Hoa Nghiêm, Thiện Tài được ngài Phổ Hiền gia
bị, khai thị, chứng được Ðẳng Giác. Ðức Phổ Hiền lại khuyên Thiện Tài nên
phát mười đại nguyện vương, hồi hướng vãng sanh Tây Phương Cực Lạc thế
giới ngõ hầu mau viên mãn Phật Quả. Ngài lại dùng pháp này phổ khuyến
toàn bộ Hoa Tạng đại chúng [nên tu tập như thế].
Trong Quán Vô Lượng Thọ Phật Kinh, phần nói về Hạ Phẩm Hạ Sanh,
hạng người ngũ nghịch thập ác, sắp đọa địa ngục A Tỳ, được thiện tri thức
dạy cho niệm Phật, niệm mười tiếng hoặc chỉ niệm mấy tiếng là mạng
chung, cũng vẫn được Phật tiếp dẫn vãng sanh Tây Phương.
Xem đó thì trên từ bậc Ðẳng Giác Bồ Tát chẳng thể ra khỏi pháp này,
dưới đến kẻ tội ngũ nghịch, thập ác cũng có thể chứng nhập pháp này. Công
đức, lợi ích của pháp môn đây vượt trỗi hơn [các giáo pháp khác trong] cả
một đời giáo hóa của Ðức Phật. Bởi lẽ, các giáo pháp khác toàn dạy dùng tự
lực để thoát ly sanh tử. Kẻ chưa đoạn Hoặc, nương vào từ lực của Phật liền
có thể đới nghiệp vãng sanh. Kẻ đã đoạn Hoặc nếu nương theo từ lực của
Phật sẽ chóng chứng được phẩm vị cao.
Vì thế, đây là một pháp môn đặc biệt nhất trong cả một đời giáo hóa của
Ðức Phật, chẳng thể dùng những giáo pháp thông thường để bàn luận pháp
này được! Do đó, các kinh Ðại Thừa như kinh Hoa Nghiêm, Pháp Hoa v.v...,
các đại Bồ Tát như Văn Thù, Phổ Hiền...; các đại tổ sư như Long Thọ, Mã
Minh... đều hiển thị, xiển dương, khen ngợi, chỉ dạy, phổ khuyến vãng sanh.
* Ðức Di Ðà, đức Thích Ca trong những kiếp xưa, phát đại thệ nguyện
độ thoát chúng sanh. Vị này thì thị hiện sanh trong uế độ, dùng nhơ, dùng
khổ chiết phục, hòng đưa chúng sanh đi. Vị kia thì an cư Tịnh Ðộ, dùng tịnh,
dùng vui nhiếp thọ để lôi kéo, uốn nắn.
Ông chỉ thấy ngu phu, ngu phụ cũng niệm Phật được bèn coi thường
Tịnh Ðộ; sao chẳng thấy trong phẩm Nhập Pháp Giới của kinh Hoa Nghiêm,
sau khi Thiện Tài đã chứng ngộ ngang với chư Phật thì Phổ Hiền Bồ Tát bèn
chỉ dạy phát khởi mười đại nguyện vương, hồi hướng vãng sanh Tây
Phương Cực Lạc thế giới hòng viên mãn Phật Quả? Huống hồ Bồ Tát còn
đem pháp này khuyên khắp cả Hoa Tạng hải chúng nữa? Hoa Tạng Hải
Chúng không một ai là phàm phu, nhị thừa, toàn là Pháp Thân Ðại Sĩ thuộc
bốn mươi mốt địa vị, cùng phá vô minh, cùng chứng pháp tánh, đều có thể
do bổn nguyện hiện làm Phật trong thế giới không có Phật.
Hơn nữa, trong biển Hoa Tạng, tịnh độ vô lượng, nhưng ai nấy đều hồi
hướng vãng sanh Tây Phương Cực Lạc thế giới, đủ biết là vãng sanh Cực
Lạc chính là huyền môn để thoát khổ, là đường tắt để thành Phật. Vì thế, từ