* Đại trượng phu muốn văn chương thiên hạ, công nghiệp vang dội vũ
trụ, nhưng chẳng thể đoạn Hoặc chứng chân, liễu sanh thoát tử thì chỉ là
chấp vào cái bên ngoài, bỏ sót cái bên trong, chấp cái Có tuy nó chỉ là đằng
ngọn, bỏ đi cái Không dù nó chính là đằng gốc. Người đời ai có thể vẹn toàn
được mọi việc, chúng ta chỉ nên gắng sức giữ vẹn luân thường, tận lực tu
Tịnh nghiệp là được, cần gì phải bận tâm đến điều gì khác nữa!
* Trộm nghĩ Nho lễ coi trọng cúng tế Xuân Thu, Thích giáo đặt nặng
việc quanh năm truy tiến. Nghĩ đến cái ân nguồn nước, cội cây mà thực hành
cẩn thận, chu đáo việc truy tiến thì thế gian, xuất thế gian nào có gián đoạn
chi?
---o0o---
2. Luận về giáo dục gia đình
* Gia đình muốn hưng thạnh, phải bắt đầu từ gia quy nghiêm chỉnh. Gia
đình gần như tan nát là do từ đầu đã bỏ phế gia quy. Muốn con em thành
người, phải bắt đầu từ hành vi, việc làm của mình sao cho đúng phép tắc
hòng làm gương cho con em. Lý nhất định phải như thế! Như nay muốn bắt
đầu [giáo dục con em] ít tốn công sức nhất, trước hết hãy nói về nhân quả
báo ứng khiến chúng tập thành tánh, mới hòng mai sau chúng chẳng đến nỗi
làm càn quá đáng. Đây thật đúng là diệu pháp bậc nhất để tề gia, dạy con,
khiến đời yên, dân hiền vậy.
* Con em có nên người hay chăng chỉ là do giáo dục trong gia đình.
Phàm đối với con cái, ngay từ nhỏ phải dạy chúng hiếu, đễ, trung, tín, cần
kiệm, ôn hòa, cung kính, để khi chúng lớn lên đi học đọc sách mới có nền
tảng để hưởng được lợi ích. Nếu như từ nhỏ đã dung túng thành thói, hãy
khoan kể đến những đứa không thiên tư, không được học hành đàng hoàng;
ngay cả những đứa có thiên tư, có học hành đàng hoàng cũng chỉ thành thợ
gọt giũa chữ nghĩa, thành kẻ bại hoại trong cửa Nho mà thôi!
Đời có kẻ tài ngang Bắc Đẩu, học rộng năm xe, nhưng hành vi, việc làm
toàn là ỷ mình thông minh, độc hại sanh linh, hủy diệt đạo nghĩa. Những
hạng ấy vốn là do từ thuở đầu đã thiếu sự giáo dục trong gia đình mà nên
nỗi. Văn Vương nghiêm khắc kể từ vợ góa cho đến anh em để giữ gìn gia
đình, đất nước; cũng như sách Đại Học nói muốn trị thiên hạ, quốc gia phải
bắt đầu từ “cách vật trí tri, thành ý chánh tâm” đều vì cùng một mục đích.
Đấy chính là bí quyết vô thượng để dạy con người trở thành thánh, thành