ẤN QUANG ĐẠI SƯ GIA NGÔN LỤC - Trang 23

Từ xưa, các bậc cao nhân trong các tông, không vị nào lại chẳng hướng

lòng về Tịnh Ðộ, chỉ có các tông sư nhà Thiền lại chuyên ngầm tu nên
không xiển dương rõ rệt. Từ sau khi ngài Vĩnh Minh xướng xuất, các vị mới
lưu lại ngôn giáo rõ rệt, thiết tha khuyên tu trì. Vì thế, bài Khuyến Tu Tịnh
Ðộ Văn của Tử Tâm Tân Thiền Sư có câu: “Di Ðà rất dễ niệm, Tịnh Ðộ thật
dễ sanh”.
Còn viết: “Người tham thiền rất nên niệm Phật. Nếu căn cơ độn,
chỉ e đời này chưa thể đại ngộ, phải nhờ Di Ðà nguyện lực tiếp dẫn vãng
sanh”.
Ngài còn viết: “Nếu ông niệm Phật mà chẳng sanh Tịnh Ðộ thì lão
tăng sẽ đọa trong địa ngục kéo lưỡi”.

Tác phẩm Tịnh Ðộ Thuyết của Chân Hiết Liễu thiền sư có câu: “Cả một

tông Tào Ðộng thảy đều chú trọng ngầm tu. Là vì sao vậy? Là vì pháp môn
Niệm Phật là đường tắt tu hành, thật dựa vào Ðại Tạng, tiếp dẫn căn khí
thượng thượng kiêm tiếp dẫn căn cơ trung, hạ”
.

Ngài còn viết: “Bậc đại tượng trong Tông môn đã ngộ pháp bất hữu bất

không bèn quyết chí khăng khăng nơi Tịnh nghiệp. Do Tịnh nghiệp thấy
được Phật giản dị hơn Tông môn rất nhiều”
.

Ngài còn nói: “Dù Phật hay Tổ, dù Giáo hay Thiền đồng quy một nguồn.

Nhập được pháp môn này thì vô lượng pháp môn thảy đều chứng nhập”.

Trường Lô Trách thiền sư kết Liên Hoa Thắng Hội phổ khuyến đạo, tục

niệm Phật cầu vãng sanh, cảm hai vị Bồ Tát Phổ Hiền, Phổ Huệ trong mộng
đến xin dự hội. Sư liền để tên hai vị Bồ Tát đứng đầu hội. Ðủ thấy pháp này
khế lý, khế cơ, chư thánh ngầm khen ngợi.

Trong hai triều Tống Thái Tông và Tống Chân Tông, pháp sư Tỉnh

Thường trụ trì chùa Chiêu Khánh ở Chiết Giang, hâm mộ đạo phong của tổ
Lô Sơn Huệ Viễn, lập Tịnh Hạnh Xã. Ông Vương Văn Chánh Công Ðán
quy y đầu tiên, làm người chủ xướng. Những bậc tể quan, châu mục, học sĩ,
đại phu đều xưng là đệ tử, tham dự Tịnh Hạnh Xã đến hơn một trăm hai
mươi người. Hàng sa môn tham dự đến hơn ngàn người, còn hàng sĩ thứ
chẳng thể tính nổi số.

Sau lại có Lộ Công Văn Ngạn Bác làm quan suốt bốn triều Nhân Tông,

Anh Tông, Thần Tông, Triết Tông, xuất tướng nhập tướng hơn năm mươi
năm, quan phẩm đến chức Thái Sư, được phong là Lộ Quốc Công. Ông bình
sinh dốc lòng tin Phật pháp, tuổi già càng tận lực hỗ trợ đạo pháp, chuyên
niệm A Di Ðà Phật. Sáng, chiều, đi, đứng, chưa từng thiếu lười. Ông cùng
với pháp sư Tịnh Nghiêm kết xã 10 vạn người ở kinh đô để cầu sanh Tịnh
Ðộ. Phần lớn các sĩ đại phu thời ấy đều được ông giáo hóa. Ông có bài tụng
như sau:

Tri quân khí đảm đại như thiên,
Nguyện kết Tây Phương thập vạn duyên,
Bất vị tự thân cầu kế hoạt,

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.